หน้าแรก > สังคม

ขนส่งฯ เตือน! ผู้ขับรถสาธารณะ อย่าเอาเปรียบผู้โดยสารและต้องปฏิบัติตามกฎหมาย

วันที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 10:47 น.


ขนส่งฯ เตือน! ผู้ขับรถสาธารณะ อย่าเอาเปรียบผู้โดยสารและต้องปฏิบัติตามกฎหมาย เผย! สถิติร้องเรียน ต.ค. 66 –  มิ.ย. 67 พบทำผิด “แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ ” และ “ขับรถประมาทน่าหวาดเสียว” มากที่สุด

นายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก และโฆษกกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้ความสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ส่งผลให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยตามสถานที่ต่าง ๆ และนิยมใช้บริการรถสาธารณะเป็นจำนวนมาก กรมการขนส่งทางบกในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูแล

การปฏิบัติงานของรถสาธารณะให้ได้มาตรฐานและปลอดภัย กำชับ!!! พนักงานขับรถสาธารณะอย่าเอาเปรียบผู้โดยสารและต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด อาทิ รถโดยสารสาธารณะต้องจดทะเบียนอย่างถูกต้อง (ป้ายเหลือง) ผ่านการตรวจสภาพรถและชำระภาษีประจำปี มีการจัดทำประกันภัยตามที่กฎหมายกำหนด พนักงานขับรถต้องมีใบอนุญาตขับรถสาธารณะ (ไม่สิ้นอายุ) ผ่านการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติก่อนการออกใบอนุญาตขับรถสาธารณะ รถโดยสารและรถตู้โดยสาร ต้องให้บริการ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารหรือจุดจอดที่กำหนด สภาพตัวรถต้องมีความมั่นคงแข็งแรงทั้งภายในและภายนอก มีการติดตั้ง GPS Tracking มีอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยครบถ้วน ได้แก่ การติดตั้งเข็มขัดนิรภัยครบทุกที่นั่งและสามารถใช้งานได้ ไม่มีการดัดแปลงจำนวนที่นั่ง และต้องเก็บค่าโดยสารตามอัตราที่กฎหมายกำหนด รถแท็กซี่ เมื่อรับผู้โดยสารต้องกดมิเตอร์ทุกครั้งและไม่เก็บค่าโดยสารเกินอัตราที่กำหนด ข้อมูลคนขับรถ บัตรประจำตัวและข้อมูลทะเบียนรถ จะต้องถูกต้องตรงกัน รถจักรยานยนต์สาธารณะ (มอเตอร์ไซค์วิน) ต้องแต่งกายเรียบร้อยถูกต้องตามที่ทางราชการกำหนด สวมเสื้อวินที่แสดงบัตรประจำตัวผู้ขับรถจักรยานยนต์สาธารณะ (บัตรเหลือง) หมายเลขเสื้อวินที่ถูกต้องตรงกัน การเก็บอัตราค่าโดยสารต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยต้องติดตั้งป้ายชื่อวินและป้ายแสดงราคาค่าโดยสารให้ประชาชนรับทราบและมองเห็นอย่างชัดเจนในบริเวณที่ตั้ง

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า สถิติการร้องเรียนผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารรถสาธารณะ 1584 ประจำปีงบประมาณ 2567 ระหว่างเดือน ตุลาคม 2566 - มิถุนายน 2567 โดยมีเรื่องร้องเรียนทั้งหมด 115,122 เรื่อง และได้ดำเนินการแก้ไขเรื่องร้องเรียนแล้วเสร็จ 108,650 เรื่อง (94.38%) แบ่งออกเป็น

1. รถโดยสารสาธารณะตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ (รถแท็กซี่, รถสามล้อ, รถสี่ล้อเล็ก, รถจักรยานยนต์รับจ้าง ฯลฯ) จำนวน 14,637 เรื่อง ดำเนินการแก้ไขเรื่องร้องเรียนแล้วเสร็จ 13,671 เรื่อง

2. รถโดยสารสาธารณะตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก (รถเมล์, รถมินิบัส, รถตู้, รถสองแถว, รถ บขส.) จำนวน 18,552 เรื่อง ดำเนินการแก้ไขเรื่องร้องเรียนแล้วเสร็จ 17,280 เรื่อง

5 ข้อหาที่มีการร้องเรียนมากที่สุด
        
พ.ร.บ. รถยนต์

1. แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ  
2. ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร
3. ขับรถประมาทน่าหวาดเสียว
4. ไม่ใช้มาตรค่าโดยสาร
5. เรียกเก็บค่าโดยสารเกินอัตรากฎหมายกำหมด                    

5 ข้อหาที่มีการร้องเรียนมากที่สุด

พ.ร.บ. การขนส่งทางบก

1. ขับรถประมาทน่าหวาดเสียว   
2. ไม่หยุดรับ-ส่งผู้โดยสารที่ป้าย   
3. แสดงกิริยาวาจาไม่สุภาพ   
4. จอดรถกีดขวางการจราจร
5. สภาพรถไม่มั่นคงแข็งแรง    

เรื่องร้องเรียนรถอื่น ๆ (รถส่วนบุคคล) จำนวน 81,933 เรื่อง ดำเนินการแก้ไขเรื่องร้องเรียนแล้วเสร็จ 77,699 เรื่อง

กรมการขนส่งทางบกได้ให้ความสำคัญในการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนในการแจ้งเบาะแสหรือข้อร้องเรียนต่าง ๆ หากดำเนินการตรวจสอบข้อร้องเรียนต่าง ๆ ถ้าพบการกระทำผิดของรถโดยสารสาธารณะ จะนำระบบตัดคะแนนใบอนุญาตผู้ขับรถขนส่งและรถสาธารณะมาบังคับใช้ โดยระหว่างเดือน ตุลาคม 2566 - มิถุนายน 2567 มีผู้ถูกตัดคะแนนใบอนุญาตขับรถขนส่ง

และรถสาธารณะแล้ว 41,465 ข้อหา พักใช้ใบอนุญาตขับรถ จำนวน 404 ราย เข้ารับการอบรมเพื่อขอคืนคะแนน จำนวน 1,025 ราย ทั้งนี้ หากพบการกระทำผิดจนเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง กรมการขนส่งทางบกจะดำเนินการถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตขับรถ


 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม