หน้าแรก > ต่างประเทศ

จีน-ไทย กระชับความร่วมมือโลจิสติกส์ เร่งสร้างห่วงโซ่อุปทานระดับภูมิภาค

วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 เวลา 13:14 น.


หนานหนิง, 22 ก.ค. (ซินหัว) -- ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผลไม้และสินค้าเกษตรหลากหลายรายการของไทยได้รับความนิยมในตลาดจีนอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันไทยสามารถส่งออกทุเรียน มังคุด ส้ม ฯลฯ สู่ตลาดจีนได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องด้วยอานิสงส์จากการปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางโลจิสติกส์ กอปรกับการเร่งสร้างห่วงโซ่อุปทานทางโลจิสติกส์ในจีนและไทย

ณัฐิยา สุจินดา รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สังกัดกระทรวงพาณิชย์ของไทย ซึ่งร่วมงานโรดโชว์โลจิสติกส์ไทยในนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน เมื่อไม่นานนี้ กล่าวว่าไทยเล็งเห็นข้อได้เปรียบด้านทำเลที่ตั้งและศักยภาพการพัฒนาของกว่างซี พร้อมสนับสนุนไทยและกว่างซีกระชับความร่วมมือด้านโลจิสติกส์ เศรษฐกิจ และการค้า เพื่อยกระดับความสามารถทางการแข่งขันด้านโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทานระหว่างสองประเทศ

อนึ่ง งานโรดโชว์โลจิสติกส์ไทยครั้งนี้มีกลุ่มบริษัทโลจิสติกส์ของไทยเข้าร่วมสำรวจโอกาสความร่วมมือ เพื่อช่วยสร้างระบบบริการโลจิสติกส์ข้ามพรมแดนระหว่างไทยกับจีน และส่งเสริมการพัฒนาอันดีของห่วงโซ่อุปทานและห่วงโซ่อุตสาหกรรมระดับภูมิภาค

ณัฐิยาเสริมว่าไทยที่ตั้งอยู่ใจกลางภูมิภาคอาเซียนและมีเครือข่ายการขนส่งทางบก ทางทะเล และทางอากาศในระดับค่อนข้างพัฒนาแล้ว จะยกระดับศักยภาพทางโลจิสติกส์จนขยายครอบคลุมทั่วภูมิภาคอาเซียน เพื่อเกื้อหนุนความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการค้าจีน-อาเซียน ก้าวสู่ระดับใหม่ผ่านเครือข่ายโลจิสติกส์

ด้าน หลิวซู่อี้ รองประธานสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแห่งประเทศจีนประจำกว่างซี ระบุว่ากว่างซีและไทยส่งเสริมซึ่งกันและกันในด้านผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ วัสดุไฮเทค แร่ธาตุ ชิ้นส่วนยานยนต์ และผลไม้ โดยปัจจุบันท่าเรือชินโจวได้เปิดบริการขนส่งผลไม้แบบด่วนสู่ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งเป็นช่องทางสำคัญของการขนส่งทุเรียนและมังคุดจากไทยสู่จีน

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม