หน้าแรก > สังคม

กทม. ฉวยจังหวะฝนไม่หนัก เร่งผันน้ำดีเข้าคลองช่องนนทรี ลดปัญหาคลองส่งกลิ่นแรง

วันที่ 22 กรกฎาคม 2024 เวลา 03:47 น.


กทม. ฉวยจังหวะฝนไม่หนัก เร่งผันน้ำดีเข้าคลองช่องนนทรี ลดปัญหาคลองส่งกลิ่นแรง

(21 ก.ค. 67) นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำหรับเหตุน้ำในคลองช่องนนทรีและคลองต่าง ๆ ในกรุงเทพมหานครช่วงนี้มีระดับต่ำและมีปัญหาเรื่องคุณภาพน้ำส่งกลิ่นรบกวน ทางสำนักการระบายน้ำได้ชี้แจงว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากรุงเทพมหานครมีความจำเป็นต้องลดระดับน้ำตามคลองสายหลักต่าง ๆ รวมถึงคลองช่องนนทรีให้อยู่ในระดับต่ำ เพื่อเตรียมรองรับน้ำฝน ป้องกันปัญหาน้ำท่วมบริเวณดังกล่าวและพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากประกาศแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่องร่องมรสุมทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักหลายพื้นที่รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาสถานการณ์ฝนและการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาในการประกาศแจ้งเตือนกรุงเทพมหานครและปริมณฑลไม่พบว่าเป็นจังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ดังนั้น ในระยะเร่งด่วนกรุงเทพมหานครจึงเร่งดำเนินการไหลเวียนน้ำในคลองช่องนนทรี โดยการผันน้ำจากคลองสาทรเข้าสู่คลองช่องนนทรีและระบายไหลออกไปยังคลองหัวลำโพงเก่า อีกส่วนหนึ่งระบายน้ำจากคลองสาทรไหลไปเข้าสู่คลองช่องนนทรีแล้วระบายออกไปลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเพื่อให้น้ำมีคุณภาพดีขึ้นและลดการส่งกลิ่นรบกวน พร้อมทั้งมีการจัดเก็บขยะ วัชพืช ซากกิ่งไม้และใบไม้ภายในคลองช่องนนทรี เพื่อลดการสะสมของตะกอน

ส่วนมาตรการระยะยาว กรุงเทพมหานครมุ่งใช้มาตรการก่อสร้าง เพื่อแก้ไขปัญหาคุณภาพน้ำและกลิ่นรบกวน อาทิ การผลักดันน้ำที่มีการบำบัดแล้วจากโรงควบคุมคุณภาพน้ำช่องนนทรีปล่อยลงสู่คลองช่องนนทรีเพื่อช่วยเพิ่มปริมาณน้ำในการไหลเวียนและช่วยในการเจือจางน้ำในคลองช่องนนทรี ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือนตุลาคม 2567

ด้านสำนักการโยธากำลังรื้อถอนเศษวัสดุในงานก่อสร้างสวนสาธารณะช่องนนทรีที่ยังมีสิ่งกีดขวางทางน้ำอย่างเร่งด่วน เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดทำแผนขุดลอกตะกอนในคลองช่องนนทรี คาดแล้วเสร็จภายใน 7-10 วัน

ขณะเดียวกันได้ดำเนินการเพิ่มประสิทธิภาพระบบรวบรวมน้ำเสียโดยการส่งน้ำเสียไปเข้าระบบบำบัดยังโรงควบคุมคุณภาพน้ำช่องนนทรี ร่วมกับงานยกระดับฝาบ่อพักน้ำเสียบนถนนตั้งแต่ถนนสุรวงศ์ถึงถนนสาทรที่ถูกปิดทับบนผิวถนนเพื่อให้สามารถเข้าทำการบำรุงรักษาได้ ซึ่งจะเป็นการป้องกันมิให้น้ำเสียเอ่อล้นและไหลลงสู่คลอง แผนดำเนินการดังกล่าวปัจจุบันได้ดำเนินการขอจัดสรรงบประมาณประจำปี 2568 เรียบร้อยแล้ว

สำหรับโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองช่องนนทรี ช่วงที่ 2 ปัจจุบันอยู่ระหว่างค้ำประกันผลงานของผู้รับจ้าง สำนักการโยธาได้เร่งรัดผู้รับจ้างให้เข้าดำเนินการแก้ไขปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สามารถใช้สอยได้ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ

ส่วนความคืบหน้าโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองช่องนนทรี ช่วงที่ 3 จากซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 7 ถึงถนนจันทน์ มีการปรับแบบโดยไม่ให้กระทบกับต้นพิกุลเดิม รวมถึงไม่ให้มีการก่อสร้างโครงสร้างเสาเข็มแนวทางเดินลงไปในคลองเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับการระบายน้ำ คาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างในเดือนสิงหาคม 2567 ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 300 วัน

 

 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม