หน้าแรก > สังคม

ป.ป.ช. แจงเหตุชี้มูลความผิด ‘เต้ มงคลกิตติ์’ ลาประชุมไปดู ‘4 KINGS‘

วันที่ 18 กรกฎาคม 2024 เวลา 18:31 น.


วันที่ 18 ก.ค.2567 จากกรณี คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิด นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง สส.พรรคไทยศรีวิไลย์ กรณีลาประชุมสภาผู้แทนราษฎร ไปชมภาพยนตร์เรื่อง “4 KINGS อาชีวะ ยุค 90” เมื่อปี 2564 นั้น 

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ชี้แจงว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณารายงานการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีนายมงคลกิตติ์ ขณะเป็น สส. ได้ทำแบบแจ้งลาการประชุมสภาฯ วันที่ 15 ธ.ค. 2564 โดยระบุเหตุว่า เนื่องจากภารกิจกับประชาชน (พานักศึกษาไปดูภาพยนตร์เรื่อง 4 KINGS) และได้นำรูปภาพแบบแจ้งลาการประชุมดังกล่าว ไปโพสต์เผยแพร่ต่อประชาชนแล้วเห็นว่า การลาประชุมสภาฯ ไปชมภาพยนตร์เรื่อง 4 KINGS อาชีวะ ยุค 90 นั้น นายมงคลกิตติ์ได้ยื่นหนังสือลาตามระเบียบสภาฯ ว่าด้วยการลงชื่อมาประชุมและการลาการประชุมสภาฯ พ.ศ. 2562 แล้ว ถือเป็นเหตุจำเป็นของสส. ที่ไม่อาจก้าวล่วงได้

แต่พฤติการณ์การออกจากที่ประชุมสภาฯ และโพสต์พฤติการณ์การกระทำดังกล่าวเผยแพร่ในขณะที่มีการประชุมสภาฯ เป็นการกระทำที่ส่งผลต่อภาพลักษณ์ และกระทบกระเทือนต่อความเชื่อถือความศรัทธาของประชาชนในการปฏิบัติหน้าที่ของสส. ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อเกียรติศักดิ์ ในการดำรงตำแหน่งของสส. ตามมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ รวมทั้งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน และหัวหน้าหน่วยธุรการของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ พ.ศ. 2561 ข้อ 17 และตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ สส.และกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ข้อ 10

คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้พิจารณาพฤติการณ์ดังกล่าว ประกอบเจตนาและความเสียหายแล้ว เห็นว่ามีลักษณะไม่ร้ายแรง จึงมีมติว่าไม่เป็นการกระทำที่ฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ประกอบกับปัจจุบัน นายมงคลกิตติ์ พ้นจากตำแหน่ง สส.แล้ว จึงไม่มีเหตุต้องส่งเรื่องให้สภาฯ เพื่อดำเนินการตามหน้าที่ ตามข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ สส.และกรรมาธิการ พ.ศ. 2563 ต่อไป  

 

ข่าวยอดนิยม