หน้าแรก > สังคม

บริษัทกลางฯ จับมือทิพยประกันภัย ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงการใช้ระบบการรับประกันภัยรถภาคบังคับผ่านแดนอาเซียน (ASEAN Compulsory Motor Insurance : ACMI)

วันที่ 18 กรกฎาคม 2024 เวลา 18:02 น.


วันที่ 18 กรกฎาคม 2567 - บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัดในฐานะ สำนักงานประกันรถผ่านแดนแห่งชาติ และบริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงการใช้ระบบการรับประกันภัยรถภาคบังคับผ่านแดนอาเซียน (ASEAN Compulsory Motor Insurance : ACMI) พร้อมให้บริการรับประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับแก่ผู้ใช้รถผ่านแดนที่มีความประสงค์เดินทางเข้ามายังประเทศไทย ในรูปแบบกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ (Online Real Time)

“ตามที่ประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ ได้ร่วมลงนามในกรอบความตกลงว่าด้วยการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าผ่านแดน (ASEAN Framework Agreement on the Facilitation of Goods in Transit : AFAFGIT) ประกอบด้วย 9 พิธีสาร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมด้านการค้าและอำนวยความสะดวกด้านการเคลื่อนย้ายสินค้าในภูมิภาคอาเซียนให้มีความเป็นเอกภาพและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น รวมทั้งส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการขนส่งแบบไร้พรมแดน

เพื่อดำเนินการตามพิธีสาร 5 ของกรอบความตกลง AFAFGIT ว่าด้วยโครงการประกันภัยรถภาคบังคับของอาเซียน ที่ได้กำหนดให้ประเทศสมาชิกจัดตั้งสำนักงานประกันภัยรถผ่านแดนแห่งชาติ (National Bureau of Insurance) เพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการรับประกันภัยรถผ่านแดน บริษัทกลางฯ จึงได้รับมอบหมายจากภาครัฐให้ทำหน้าที่เป็นสำนักงานประกันภัยรถผ่านแดนแห่งชาติ (Thailand National Bureau of Insurance) ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2545 เพื่อเป็นหน่วยงานศูนย์กลางในการขับเคลื่อนด้านการประกันภัยรถภาคบังคับผ่านแดนอาเซียน รวมถึงประสานงานกับบริษัทประกันภัยเพื่อดูแลช่วยเหลือด้านสินไหมทดแทนแก่ผู้ประสบภัย

และเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เดินทางและผู้ประกอบการขนส่งสามารถทำประกันภัยรถภาคบังคับได้อย่างสะดวกรวดเร็ว บริษัทกลางฯ และประเทศสมาชิกอาเซียนจึงได้ร่วมกันพัฒนา ระบบการประกันภัยรถภาคบังคับผ่านแดนอาเซียน ASEAN Compulsory Motor Insurance System หรือ ACMI ขึ้น เพื่อเป็นแพลตฟอร์มกลางในการออกกรมธรรม์ประกันภัยรถภาคบังคับ และบลูการ์ด (Blue Card) ของทุกประเทศสมาชิกอาเซียนผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งการเชื่อมโยงผ่าน ASEAN ACMI platform ทำให้ National Bureau ของทุกประเทศ สามารถดูแลให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย และประสานการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนได้ตลอดทุกเส้นทาง เมื่อรถผ่านแดนเกิดเหตุ

ทั้งนี้ บริษัทกลางฯ ได้รับความร่วมมือจากบริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ในการเชื่อมต่อระบบ ACMI ซึ่งนับเป็นบริษัทแรกที่พร้อมให้บริการรับประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับแก่ผู้ใช้รถผ่านแดนที่มีความประสงค์เดินทางเข้ามายังประเทศไทย โดยผู้ใช้บริการสามารถทำประกันภัยได้ง่าย ๆ ผ่านเว็บไซต์ www.aseancob.org และจะได้รับความคุ้มครองการทำประกันภัยภาคบังคับผ่านแดนทันที พร้อม Electronic Blue Card เพื่อใช้แสดงการมีประกันภัยต่อเจ้าหน้าที่เมื่อผ่านแดน

ความร่วมมือระหว่างบริษัทกลางฯ กับบริษัททิพยประกันภัยในครั้งนี้นับเป็นการผสานความสามารถและความเชี่ยวชาญของทั้งสองบริษัทในการพัฒนาให้ระบบการรับประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับผ่านแดนอาเซียน มีประสิทธิภาพและพร้อมให้บริการแก่ประชาชนผู้ใช้รถและผู้ประกอบการที่ต้องการเดินทางผ่านแดนในภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งทำให้การทำประกันภัยเป็นเรื่องง่ายขึ้น ด้วยการทำผ่านระบบออนไลน์ที่ทันสมัยและรวดเร็ว คุ้มครองทันที เพิ่มความอุ่นใจตลอดการเดินทาง บริษัทกลางฯ จะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาระบบงานต่างๆ เพื่อมอบการบริการที่เป็นเลิศทั้งทางด้านประกันภัยแก่ผู้เดินทางในอาเซียนและการช่วยเหลือด้านสินไหมทดแทนให้แก่ผู้ประสบภัยอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ มีสาขาให้บริการในทุกจังหวัดทั่วประเทศ”

ดูข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประกันภัยรถภาคบังคับผ่านแดนอาเซียนได้ที่ www.aseancob.org

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม