หน้าแรก > สังคม

GISTDA เผย ภาพถ่ายดาวเทียม อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ จ.มหาสารคาม แตกเสียหายแล้ว 12,800 ไร่

วันที่ 18 กรกฎาคม 2024 เวลา 12:50 น.


18 กรกฎาคม 2567 จากกรณีฝนตกหนักในพื้นที่ ต.โนนราษี อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ส่งผลทำให้ อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ แตกเป็นรอยรั่วขนาดใหญ่ มวลน้ำทะลักท่วมพื้นที่นาข้าว ชาวบ้านที่มีพื้นที่ต่ำกว่าอ่างเก็บน้ำ

ล่าสุด กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA ได้เผยข้อมูลพื้นที่น้ำท่วมจากภาพถ่ายดาวเทียม Cosmo SkyMed-2 บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ของวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 เวลา 17.50 น.  จากภาพจะแสดงให้เห็นถึงพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำแตก โดยพบพื้นที่เสียหายรวมกว่า 12,800 ไร่
ข้อมูลภาพจากดาวเทียมเหล่านี้ GISTDA จะส่งต่อให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบและที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปใช้สนับสนุนการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน การติดตาม การประเมินสถานการณ์ และการฟื้นฟูความเสียหายต่อไป

ทั้งนี้ GISTDA วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์และติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง และสามารถตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://disaster.gistda.or.th/

ข่าวยอดนิยม