หน้าแรก > สังคม

เข้าไปได้ยังไงก่อน! เปิดเครื่องซักผ้ามาตกใจ งูเห่า อยู่ในถังปั่น ทั้งที่ปิดฝาตลอดชาวเน็ตแนะนำ เก็บสายท่อน้ำทิ้งทุกครั้งหลังใช้งาน

วันที่ 18 กรกฎาคม 2567 เวลา 08:43 น.


โลกออนไลน์แชร์เรื่องราวของผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความลงในกลุ่ม นี่ตัวอะไร หลังพบงูอยู่ในเครื่องซักผ้า ระบุว่า รบกวนสอบถามครับ อันนี้งูอะไรครับพอดีเจอในเครื่องซักผ้า ซึ่งมีผู้เข้ามาตอบคำถามของผู้โพสต์ โดยระบุว่า เป็น งูเห่า

ต่อมามีผู้เข้าเข้าไปถามว่าเปิดฝาทิ้งไว้หรือไม่ ซึ่งผู้โพสต์เข้าไปตอบว่า ปิดไว้ตลอด พร้อมกันนี้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นคาดว่า งูน่าจะเข้ามาในท่อน้ำทิ้ง พร้อมแนะนำว่า หากใช้แล้วควรเก็บไว้ให้เรียบร้อย

สำหรับ งูเห่า จัดเป็นงูที่อันตราย มีนิสัยดุร้ายเช่นเดียวกับงูจงอาง เมื่อตกใจหรือต้องการขู่ศัตรู มักทำเสียงขู่ฟู่ ๆ โดยพ่นลมออกจากทางรูจมูก และแผ่แผ่นหนังที่อยู่หลังบริเวณคอออกเป็นแผ่นด้านข้างเรียกว่า “แม่เบี้ย” หรือ “พังพาน” ซึ่งบริเวณแม่เบี้ยนี้จะมีลวดลายเป็นดอกดวงสีขาวหรือสีเหลืองนวลเป็นรูปลักษณ์ต่าง ๆ เช่น คล้ายตัวอักษรวีหรืออักษรยูหรือวงกลม หรือไม่มีเลยก็ได้ เรียกว่า “ดอกจัน”

พิษมีฤทธิ์ทำลายระบบประสาทที่รุนแรง และเป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ที่ถูกกัดเสียชีวิต พิษของงูเห่านับว่ามีความร้ายแรงมาก งูเห่ามีสีหลากหลาย เช่น ดำ, น้ำตาล, เขียวอมเทา เหลืองหม่น รวมทั้งสีขาวปลอดทั้งลำตัว ที่เรียกว่า งูเห่านวล หรือ งูเห่าสุพรรณ ซึ่งเป็นความหลากหลายทางสีสันของงูเห่าหม้อ (N. kaouthia) ที่เป็นงูเห่าชนิดที่พบได้บ่อยที่สุดในประเทศไทย โดยที่มิใช่สัตว์เผือกด้วย

งูเห่า มีพิษร้ายแรง มีร่องและรูทางออกของน้ำพิษทางด้านหลังของเขี้ยวพิษ เขี้ยวพิษขนาดไม่ใหญ่นักซึ่งผนึกติดแน่นกับขากรรไกรขยับไม่ได้

นอกจากเขี้ยวพิษแล้วอาจมีเขี้ยวสำรองอยู่ติด ๆ กันอีก 1-2 อัน ที่ขากรรไกรล่างไม่มีฟัน นอกจากนี้แล้วในบางชนิดยังสามารถพ่นพิษออกมาจากต่อมน้ำพิษได้อีกด้วย เรียกว่า “งูเห่าพ่นพิษ” ซึ่งหากพ่นใส่ตา จะทำให้ตาบอดได้

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม