หน้าแรก > ภูมิภาค

ผู้ว่าฯ มหาสารคามเร่งช่วยเหลือปชช. ที่เดือดร้อนกรณีทำนบดิน "อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ" พังทลายวานนี้ น้ำทะลักลงท้ายอ่างกระทบพื้นที่ 3 พันไร่

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 เวลา 20:27 น.


วันนี้ (17 กรกฎาคม 2567) เวลา 13.30 น. นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม พร้อมด้วย นางสุดารัตน์ แววบัณฑิต นายกเหล่ากาชาดจังหวัดมหาสารคาม หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ ต.โนนราษี อ.บรบือ จ.มหาสารคาม จากกรณีทำนบอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำขาด เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา พร้อมมอบสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 เวลา 17.00 น. ทำนบด้านข้างอาคารระบายน้ำล้นของอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำ ต.โนนราษี อ.บรบือ จ.มหาสารคาม เสียหายทำให้ทำนบดินตัวเขื่อนเกิดช่องขาด ความยาวประมาณ 90 เมตร หลังมีฝนตกหนัก ส่งผลให้ปริมาณน้ำได้ไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำ ได้รับผลกระทบ ประมาณ 3,000 ไร่ ประชาชนได้รับผลกระทบ 5 ตำบล บ้านพักอาศัยเสียหาย จำนวน 26 หลังคา ถนนถูกตัดขาด จำนวน 18 สาย พื้นที่การเกษตร จำนวน 18,199 ไร่ 

สถานการณ์น้ำปัจจุบันระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าระดับกัดเซาะ โดยโครงการชลประทานมหาสารคาม ดำเนินการก่อสร้างทำนบดินชั่วคราว เหนือช่องขาด เพื่อปิดกั้นช่องขาดพร้อมทั้งเสริมความแข็งแรงด้วยกล่อง gabion บรรจุหินใหญ่ เพื่อป้องกันน้ำไหลผ่านและให้สามารถเก็บกักน้ำได้ ระยะเวลาดำเนินการ 1-2 วัน และดำเนินการก่อสร้างตัวเขื่อน ให้กลับคืนสู่สภาพเดิมในส่วนของประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน จังหวัดมหาสารคามได้ตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือและอพยพประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ณ โรงเรียนบ้านโคกกลางบ่อหลุบ ต.โนนราษี อ.บรบือ

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้ความช่วยเหลือเยียวยาพี่น้องประชาชนที่ได้ความเดือดร้อน ต่อไป

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม