หน้าแรก > ภูมิภาค

ปภ. มหาสารคาม รายงานความคืบหน้าเหตุ ทำนบดินระบายน้ำล้นของอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำขาด

วันที่ 17 กรกฎาคม 2567 เวลา 11:45 น.


วันนี้ (17 ก.ค. 2567) สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคาม รายงานความคืบหน้าเหตุทำนบดินระบายน้ำล้นของอ่างเก็บน้ำห้วยเชียงคำขาด โดยเมื่อเวลา 17.00 น. ของวันที่ 16 ก.ค. 2567 ที่ผ่านมา ได้เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ต.โนนราษี อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ส่งผลให้ปริมาณน้ำสะสมในอ่างเก็บน้ำล้นความจุของอ่าง ทำให้ทำนบดินระบายน้ำลงช่องอาคารระบายน้ำล้นของอ่างขาด มวลน้ำได้ทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและที่อยู่อาศัยของประชาชนเป็นบริเวณกว้าง โดยมีพื้นที่ได้รับผลกระทบจำนวน 5 ตำบล 61 หมู่บ้าน ได้แก่ ต.โนนราษี ต.กำพี้ ต.ดอนงัว ต.บัวมาศ และต.หนองม่วง อ.บรบือ ซึ่งหน่วยงานในพื้นที่ได้เร่งดำเนินการระงับเหตุและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุทันทีที่ได้รับรายงานสถานการณ์ โดยปัจจุบัน (ข้อมูล ณ เวลา 09.30 น.) สถานการณ์น้ำได้ลดระดับลงแล้ว

สำหรับการให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการดำเนินการ ดังนี้

1. อำเภอบรบือ ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดมหาสารคาม เจ้าหน้าที่ตำรวจหมวดทางหลวง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จิตอาสา อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) อาสาสมัคร มูลนิธิ พร้อมหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องเข้าสำรวจความเสียหายและให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น

2. โครงการชลประทานมหาสารคาม ร่วมกับสำนักงานชลประทานที่ 6 เข้าดำเนินการปิดทำนบดินที่ขาด โดยจะดำเนินการตอกผนังกั้นน้ำลงกล่องบรรจุหินเพื่อซ่อมแซมทางระบายน้ำเดิม และเปิดทางระบายน้ำแห่งใหม่เพื่อรองรับปริมาณฝนที่อาจตกลงมาเพิ่ม

3. แขวงทางหลวงชนบทมหาสารคาม ร่วมกับสำนักทางหลวงชนบทเขต 6 ขอนแก่น จะติดตั้งสะพานเบลีย์เชื่อมการสัญจรในจุดที่คอสะพานขาด

ทั้งนี้ คาดว่าสถานการณ์จะกลับสู่สถาวะปกติภายใน 5 วัน ซึ่งในระหว่างนี้ โครงการชลประทานมหาสารคามจะจัดเจ้าหน้าที่ควบคุมและเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง และรายงานสถานการณ์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมถึงประชาชนทราบเป็นระยะ 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม