หน้าแรก > สังคม > สุขภาพ

หมอยงเตือนหน้าฝนระวัง “โรคทางเดินหายใจ” ระบาดรุนแรง!

วันที่ 16 กรกฎาคม 2024 เวลา 11:57 น.


ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านโน้นวิทยาคลินิก คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ย้ำอย่าประมาณ “โรคทางเดินหายใจ” 

โรคทางเดินหายใจ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดยเฉพาะเด็กนักเรียน จะพบมากในฤดูฝน ตั้งแต่นักเรียนเปิดเทอม ทั้งโควิด 19 ไข้หวัดใหญ่ และมาเดือนนี้เป็นฤดูกาลของ RSV จึงเห็นมีผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจจำนวนมากโดยเฉพาะเด็ก มีการรับไว้รักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

จากข้อมูลที่แสดง จะเห็นว่า โควิด ยังไม่ได้ลดลง ยังมีผู้ป่วยที่ต้องเข้าโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก แต่อย่างไรก็ตามยอดการเสียชีวิต น้อยกว่าปีที่แล้วมากๆ

จากการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่ทำอยู่ ถ้าเอาตัวอย่างผู้ป่วยที่มีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ จะเห็นได้ชัดว่ายอดการติดเชื้อโควิด จะมีเป็นจำนวนมาก ถึง ร้อยละ 30 เมื่อเดือนพฤษภาคม และดูเหมือนว่าจะลดลงเล็กน้อยในเดือนมิถุนายน และขณะนี้ยังคงที่อยู่ ดังแสดงในรูป

ส่วนไข้หวัดใหญ่ พบได้เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในเด็กนักเรียน ส่วนใหญ่จะเป็นไข้หวัดใหญ่ A  สายพันธุ์ H1N1 2009และขณะนี้ยังเป็นฤดูกาลของ RSV จะพบเด่นชัดในเด็กเล็กต่ำกว่า 5 ปี ถึงแม้ว่าเมื่อปีที่แล้วเป็นแล้ว ปีนี้ก็มีโอกาสเป็นได้อีก RSV จะระบาดไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน

ไวรัสอีกตัวหนึ่งที่เราไม่ค่อยได้พูดถึงกัน และพบได้อย่างมากในขณะนี้คือ Rhinovirus เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคหวัด มีน้ำมูกเจ็บคอ ซึ่งจะประกอบด้วย Rhinovirus A B และ C Rhino C จะมีอาการค่อนข้างรุนแรงได้โดยเฉพาะในเด็กเล็ก อาการจะคล้ายกับ RSV แต่เราไม่ค่อยได้ตรวจกัน

การพบโรคทางเดินหายใจมากในขณะนี้ ถือเป็นประจำฤดูกาล และจะเริ่มลดลงหลังเดือนในเดือนกันยายน ตุลาคมนั่นเอง

วิธีการป้องกันก็คงไม่ต่างกับการป้องกันโควิดในปีแรกๆโดยเฉพาะเน้นเรื่องการล้างมือ ผู้ป่วยทุกคนจะต้องใส่หน้ากากอนามัยเพื่อลดการแพร่กระจาย

ในปีนี้ไข้หวัดใหญ่พบได้มากมาตั้งแต่ต้นปี หรืออาจกล่าวได้ว่าการระบาดน่าจะพบได้ตลอดทั้งปี แต่จะพบสูงสุดในฤดูฝน เห็นได้ว่าในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ตรวจตัวอย่างผู้ป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ ตั้งแต่ต้นปีมาจำนวน 4,352 คน 

ตัวอย่าง ที่กรุงเทพฯและชุมแพ จังหวัดขอนแก่น อัตราการพบไข้หวัดใหญ่ ตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนพฤษภาคม ตรวจพบประมาณ 10% ของผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ และมากระโดดสูงเป็น 24% ในเดือนที่แล้ว (มิถุนายน) หรือ 1 ใน 4  ของผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ เป็นไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ไวรัสไข้หวัดใหญ่ที่พบในปีนี้ จะเป็นไข้หวัดใหญ่ A  สายพันธุ์ H1N1 2009 มากที่สุด ดังแสดงในรูป

ข่าวยอดนิยม