หน้าแรก > สังคม

ก่อนจะสายเกิน! สมาคมประมง เสนอรัฐผ่อนปรนเครื่องมือให้นักล่าอาชีพ หวังจัดการ "ปลาหมอคางดำ"

วันที่ 16 กรกฎาคม 2024 เวลา 09:52 น.


วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 นายมงคล สุขเจริญคณา ประธานสมาคมการประมงแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ขอเสนอวิธีแก้ไขปัญหาปลาหมอคางดำอย่างเป็นระบบที่สามารถครอบคลุมการแก้ไขปัญหาได้จริงและรวดเร็ว โดย

1.เสนอเป็นวาระแห่งชาติโดย ต้องรวมศูนย์อำนาจสั่งการแก้ไขปัญหาระดับนโยบายรองนายกฯ ที่ได้รับมอบอำนาจจากนายกรัฐมนตรี เป็นประธานฯในการแก้ไขปัญหา เพราะต้องสั่งการข้ามหน่วยงานเช่น ผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานอื่นๆ 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ เป็นรองประธานฯ อธิบดีกรมประมงเป็นฝ่ายเลขาฯ และกรมประมงต้องเป็นหน่วยงานหลัก ในการกำหนดแผนและแนวทาง วิธีการในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งอาจต้องใช้แนวทางทางการทหารมาช่วยในการวางแผน

2.ออกประกาศกฎหมายผ่อนผันให้นักล่ามืออาชีพที่มีอาชีพประมงจัดการไล่ล่าปลาหมอคางดำ ด้วยเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพโดยการผ่อนผันกฎหมายให้สามารถใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพทำการประมงได้ในแม่น้ำ ลำคลอง หนองบึง และแนวชายฝั่งที่มีปลาหมอคางดำระบาด

3.ประสานงานกับสมาคมประมงในแต่ละจังหวัดขอความร่วมมือแจ้งให้ชาวประมงพื้นบ้านที่มีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ มาช่วยกันลงทะเบียน จับปลาหมอคางดำโดยภาครัฐสนับสนุนงบประมาณเติมค่าน้ำมันให้และอาจชดเชยรายได้ให้ด้วยถ้าพื้นที่ไหนมีปลาหมอคางดำน้อยที่ไม่คุ้มกับการลงแรงไล่จับ

4.เปิดให้ชาวประมงพื้นบ้านที่ใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ มาลงทะเบียนกับประมงจังหวัดหรือกับสมาคมประมงจังหวัดนั้นๆ เพื่อกำกับควบคุมจำนวนชาวประมงให้มีความชัดเจน และอาจต้องทาสีแดง เขียวเหลือง เป็นสัญลักษณ์กับเรือประมงพื้นบ้านที่เข้าร่วมโครงการโดยรัฐจัดหาสีใช้ทาเรือมาสนับสนุนให้

5.วางแผนการจัดการอย่างเป็นระบบ เช่นกำหนดให้แต่ละจังหวัดเช็คแม่น้ำลำคลองที่มีในจังหวัด ว่ามีแม่น้ำ ลำคลอง แนวชายฝั่งตรงไหนบ้างที่มีปลาหมอคางดำระบาด แล้วประสานข้อมูลกับกรมประมง

ในการวางแผนสั่งการให้มีการดำเนินการไล่จับโดยใช้เรือประมงและเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพอย่างเป็นระบบ ทีละคลองหรือครั้งละหลายๆ คลอง หลายๆ พื้นที่ โดยใช้เรือประมงพื้นบ้านหลายๆ ลำในแต่ละครั้ง จนปลาหมอคางดำเหลือน้อยที่สุด จึงใช้การเก็บกวาดด้วยเครื่องมือประมงชนิดอื่นๆ เข้ามาช่วยอีก 2-3 รอบ

6.ปล่อยปลานักล่าประเภทอื่นๆ จำนวนมากพอลงตามแม่น้ำ ลำคลอง หนอง บึงต่างๆ เพื่อป้องกัน และให้ไปกินลูกปลาหมอคางดำที่อาจหลงเหลืออยู่บ้าง เพื่อไม่ให้มีปลาหมอคางดำมีโอกาสขยายพันธุ์ได้อีก

 

ข่าวยอดนิยม