หน้าแรก > การเมือง

นายกฯ สั่งการเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน โดยเฉพาะปัญหาหนี้ครัวเรือน เร่งมาตรการระยะสั้น

วันที่ 16 กรกฎาคม 2567 เวลา 09:48 น.


รัฐบาลให้ความสำคัญต่อปัญหาเศรษฐกิจ ซึ่งการแก้ปัญหาเศรษฐกิจจำเป็นต้องใช้เวลา ไม่สามารถฟื้นเศรษฐกิจในประเทศได้อย่างทันที รัฐบาลมุ่งให้ความสำคัญแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจระยะสั้นเพื่อบรรเทาความเดือดของพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะจากปัญหาหนี้ครัวเรือน  นายกฯ ย้ำรัฐบาลให้ความสำคัญปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน 

วันที่ 15 ก.ค. 67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมหารือประเด็นเศรษฐกิจ ครั้งที่ 3/2567 ณ ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล โดยที่ประชุมได้รายงานสถานการณ์หนี้ 3 เสาหลักของเศรษฐกิจ ดังนี้

•    หนี้ครัวเรือน พบว่ามีจำนวน 13.6 ล้านล้านบาท  

•    หนี้ธุรกิจ SMEs จำนวน 1.5 ล้านล้านบาท 

•    หนี้รัฐบาล พบว่าสิ้นเดือนพฤษภาคม 2567 มูลค่าหนี้อยู่ที่ 64.3% ของ GDP แต่ยังอยู่ในกรอบหนี้สาธารณะ โดยคาดว่าจะเริ่มคลายแรงกดดันลงในปี 2569 เพราะรายได้รัฐบาลขยายตัวมากกว่ารายจ่ายของรัฐบาล

นอกจากนี้ ในที่ประชุมยังได้รับทราบการเร่งรัดเบิกจ่ายรายจ่ายลงทุนภาครัฐปีงบประมาณ 2567 และการลงทุนผ่านสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) พร้อมกำหนด 7 มาตรการแก้ปัญหาหนี้ ประกอบด้วย
1.    การปรับโครงสร้างหนี้ที่อยู่อาศัย 
2.    มาตรการแก้ปัญหาหนี้รถยนต์ 
3.    มาตรการแก้ปัญหาหนี้บัตรเครดิต 
4.    มาตรการแก้ปัญหาหนี้สินรายย่อย
5.    มาตรการแก้ปัญหาหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษา
6.    โครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS 11 (บสย.) 
7.    มาตรการแก้ปัญหาหนี้นอกระบบ 

นายกฯ สั่งการเร่งแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนภายหลังรับฟังรายงานสถานการณ์ปัญหาเศรษฐกิจและรับทราบมาตรการแก้ปัญหา นายกฯ สั่งการต่อที่ประชุม 6 เรื่อง ดังนี้
1.    เร่งแก้ไขเรื่องหนี้บ้าน และขอความร่วมมือธนาคารพาณิชย์เข้าร่วมแก้ไขปัญหา 
2.    เร่งแก้ไขเรื่องหนี้บัตรเครดิต และขอความร่วมมือบริษัทบัตรเครดิตเข้าร่วมแก้ไขปัญหา 
3.    เร่งแก้ไขหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษา โดยให้แจ้งยืนยันผู้มีสิทธิได้รับเงินคืน และผู้ที่มีหนี้ลดลง 
4.    ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปพิจารณาความเดือดร้อนของเกษตรกรในด้านต่าง ๆ เพื่อนำกลับมาเสนอในครั้งต่อไป 
5.    ให้เข้มงวดกวดขันเรื่องสินค้าที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ
6.    เร่งรัดโครงการลงทุนที่อยู่ในกระบวนการของ BOI เพื่อให้โครงการลงทุนเกิดเป็นเม็ดเงินจริงลงสู่ระบบเศรษฐกิจโดยเร็ว

นายกฯ โพสต์ยืนยัน รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ เร่งออกมาตรการเร่งด่วนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในระยะ 3 เดือนข้างหน้า

นายกฯ โพสต์บนเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงแนวทางการแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจว่า เข้าใจถึงความท้าทายทางเศรษฐกิจที่ทุกคนกำลังเผชิญอยู่ ขอยืนยันว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้เร่งออกมาตรการเร่งด่วน 

เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในระยะ 3 เดือนข้างหน้า โดย นายกฯ ได้สั่งการให้เร่งแก้ไขปัญหาหนี้สินอย่างรอบด้าน ทั้งหนี้บ้าน หนี้บัตรเครดิต หนี้รายย่อย และหนี้กู้ยืมเพื่อการศึกษา รวมถึงเดินหน้าแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ โดยร่วมมือกับสถาบันการเงินต่าง ๆ 

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการช่วยเหลือเกษตรกร การควบคุมคุณภาพสินค้านำเข้า การลดค่าครองชีพ และการสนับสนุนการท่องเที่ยวช่วง Low Season มาตรการเหล่านี้จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศในระยะสั้น พร้อมกับวางรากฐานสำหรับการเติบโตที่ยั่งยืนในระยะยาว รัฐบาลจะทำงานอย่างหนักเพื่อให้คนไทยทุกคนได้เห็นผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว และจะทยอยออกมาตรการเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 2567 ซึ่ง เชื่อว่าด้วยความร่วมมือร่วมใจ จะทำให้สามารถผ่านพ้นช่วงเวลาที่ท้าทายนี้ไปได้ 

ข่าวยอดนิยม