หน้าแรก > สังคม

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ รุกสำรวจความพร้อมป้องกันอัคคีภัย ประปาหัวแดง - ถังดับเพลิงต้องพร้อม เตรียมซักซ้อมการหนีให้ประชาชน, แผนเข้าพื้นที่ของเจ้าหน้าที่และอาสา

วันที่ 16 กรกฎาคม 2024 เวลา 05:34 น.


ผู้ว่าฯ ชัชชาติ รุกสำรวจความพร้อมป้องกันอัคคีภัย ประปาหัวแดง - ถังดับเพลิงต้องพร้อม เตรียมซักซ้อมการหนีให้ประชาชน, แผนเข้าพื้นที่ของเจ้าหน้าที่และอาสา

วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายสุริยชัย รวิวรรณ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (สปภ.) และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบความพร้อมในการป้องกันอัคคีภัยย่านคลองถม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับทั้งประชาชนและผู้ประกอบการ

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วันนี้มาที่คลองถม หลังจากที่เมื่อวานได้มาสำรวจเบื้องต้น เพื่อตรวจสอบในเรื่องต่าง ๆ เรื่องแรก ประปาหัวแดงในพื้นที่มีน้ำหรือไม่ เรื่องที่สอง ตรวจสอบถังดับเพลิงในพื้นที่ ซึ่งกรุงเทพมหานครไม่ได้แจกในพื้นที่เอกชนแต่แจกในชุมชนเป็นหลัก โดยคลองถมเป็นพื้นที่เอกชน ก็จะต้องดูจุดติดตั้งถังดับเพลิงและอาจพิจารณาให้เพิ่มในจุดที่มีเชื้อเพลิงเยอะ เรื่องที่สาม การอพยพ การซักซ้อมให้แก่ประชาชนว่าเมื่อเกิดเหตุจะต้องหนีอย่างไร รวมไปถึงลำดับของการเข้าช่วยเหลือของเจ้าหน้าที่หรือรถที่จะช่วยเหลือ เพราะบางครั้งรถเล็กเข้ามาก่อน รถใหญ่อาจจะเข้ามายาก ทำให้ต้องไปขยับถอยรถกันอีก

ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวถึงปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นในกรณีเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ว่า สปภ. ได้มีการซ้อมแผนร่วมกับทางอาสาสมัคร ตำรวจจราจร และสำนักงานเขต โดยแบ่งพื้นที่เป็น วงแดง วงเหลือง วงเขียว ซึ่งในวงแดงเป็นของเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและกู้ภัย ในส่วนของการจัดการจราจรจะเป็นเจ้าหน้าที่จราจรร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศกิจ ส่วนอาสาจะอยู่ในแต่ละส่วน เช่น อาสาของตำรวจจะดูเรื่องความปลอดภัย ทรัพย์สิน หรือการจราจร ในการซ้อม จะมีการซ้อมให้รถพยาบาลต้องจอดข้างนอก เพราะถ้าจอดข้างในจะออกไม่ได้ สำหรับกรณีเยาวราช ปัญหาที่เกิดคือมีรถต่างพื้นที่เข้ามาเยอะมาก แต่พื้นที่ถนนมีจำกัด ทำให้เกิดความติดขัด จึงต้องมีการซักซ้อมให้มากขึ้น

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวเสริมว่า เราได้มีการซ้อมในวงเรา แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ใหญ่ ๆ ก็จะมีเจ้าหน้าที่และอาสาต่างพื้นที่เข้ามาเยอะ ดังนั้น การซ้อมจึงสำคัญ เพื่อให้ทราบว่ารถไหนจะเข้าก่อนหรือเข้าหลัง หัวฉีดน้ำอยู่ตรงไหน รถน้ำจอดตรงไหน

ในขณะที่ทดสอบประปาหัวแดง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้เน้นย้ำถึงประชาชนว่า ใกล้ ๆ ประปาหัวแดงจะมีวาล์ว ซึ่งมีทั้งอยู่บนทางเท้าและพื้นถนน ดังนั้น ให้ระวัง อย่าไปจอดรถทับ ไม่จอดรถบริเวณหัวแดงเพราะเจ้าหน้าที่จะเปิดน้ำไม่ได้ ส่วนกรณีแรงดันน้ำไม่พอ เจ้าหน้าที่ในพื้นที่จะประสานการประปานครหลวงเพิ่มแรงดันน้ำให้ นอกจากนี้ จะมีการต่อเครื่องสูบน้ำ เพื่อใช้แรงดันเครื่องสูบน้ำในการเพิ่มแรงดันน้ำเพื่อระงับเหตุ กรณีการตัดไฟ ทางศูนย์วิทยุพระราม 199 จะเป็นผู้ประสานการไฟฟ้านครหลวงตัดไฟในพื้นที่ให้

เรื่องการตรวจสอบประปาหัวแดง ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ให้ข้อมูลว่ามีการตรวจปีละ 2 ครั้ง สำหรับร้านค้าที่ตั้งแผงค้าขวางวาล์วเปิดประปาหัวแดง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ขอความร่วมมือให้ตั้งแผงค้าโดยเปิดช่องไว้เผื่อเกิดกรณีฉุกเฉิน และให้คำแนะนำร้านในการเตรียมพร้อมถังดับเพลิงด้วย

การลงพื้นที่ในวันนี้ยังพบปัญหาในบางแห่ง เช่น แผงค้าขวางวาล์วเปิดประปาหัวแดง วาล์วเปิดยากต้องใช้เวลากะเทาะนาน ร้านค้ามีแต่กล่องของถังดับเพลิงแต่ไม่มีถังดับเพลิง เป็นต้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจึงได้สั่งการให้สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยหมั่นสำรวจตรวจสอบพร้อมลงรายละเอียดพื้นที่ อาทิ ประปาหัวแดงว่าพร้อมใช้งานหรือไม่ จุดที่มีวาล์วเปิดประปาหัวแดงมีอะไรขวางหรือไม่และยังเปิดได้หรือไม่ จุดติดตั้งถังดับเพลิงอยู่ในตำแหน่งเหมาะสมหรือไม่ กระจายทั่วพื้นที่หรือไม่ อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ รวมถึงได้สั่งการให้มีการซ้อมแผนเผชิญเหตุ การเข้าออกของรถช่วยเหลือต่าง ๆ การอพยพประชาชน การอบรมการหนีไฟให้แก่ประชาชน และให้ติดตั้งป้ายบอกตำแหน่งให้ชัดเจน
 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม