หน้าแรก > สังคม

กทม.ยัน ไม่ไล่รื้อที่อยู่อาศัยชุมชนวัดดวงแข พร้อมเจรจาทุกฝ่ายเพื่อหาทางออกร่วมกัน

วันที่ 16 กรกฎาคม 2024 เวลา 04:07 น.


กทม.ยัน ไม่ไล่รื้อที่อยู่อาศัยชุมชนวัดดวงแข พร้อมเจรจาทุกฝ่ายเพื่อหาทางออกร่วมกัน

วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นางสาวสุขวิชญาณ์ นสมทรง ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน รับข้อเรียกร้องจากชุมชนวัดดวงแข จากกรณีที่เขตปทุมวัน มีคำสั่งที่ กท.4403/1351 แจ้งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้างรุกล้ำที่สาธารณะ โดยแจ้งต่อเจ้าของอาคารหรือผู้ครอบครองซึ่งเป็นผู้อยู่อาศัยในชุมชนวัดดวงแข เขตปทุมวัน ซึ่งมีโครงการก่อสร้างอาคารสำนักงานเขต

รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าวว่า กรณีชุมชนวัดดวงแข ได้เห็นประกาศตั้งแต่ปี 2565 ซึ่งเคยคุยกับชาวชุมชนว่าประกาศนั้นอาจเหมือนเป็นการตอกย้ำ เพราะต้นทุนชีวิตของคนในชุมชนก็ถือว่าค่อนข้างยากลำบากอยู่แล้ว ในเบื้องต้นเห็นควรว่าต้องมีการเจรจากันก่อน ซึ่งได้ตั้งคณะทำงานร่วมกับเครือข่ายสลัม 4 ภาคและคนในชุมชน เข้าใจว่าได้มีการเดินหน้าทำงานร่วมกันมาโดยตลอดแต่เพิ่งได้ทราบวันนี้ว่ายังไม่เกิดความชัดเจนอย่างแท้จริง ในส่วนการดำเนินคดีต่าง ๆ นั้นไม่มีแล้ว วันนี้สิ่งที่ต้องคุยกันคือโครงการก่อสร้างที่ดำเนินการอยู่และปัญหาที่เกิดขึ้นกับชุมชนจะหาทางออกร่วมกันอย่างไร ยังคงยืนยันว่าการออกหนังสือหรือประกาศต่าง ๆ แก่ทุกชุมชนที่อยู่ใน กทม. ถือเป็นกระบวนการสุดท้ายที่จะเลือกใช้ สิ่งสำคัญคือต้องเจรจากันก่อน อย่างไรก็ตาม ทุกฝ่ายต้องนำความจริงมาคุยกันและต้องมีความชัดเจน

หลังจากนั้น ได้มีการประชุมหารือร่วมกันระหว่างสำนักงานเขตปทุมวัน สำนักการโยธา สำนักพัฒนาสังคม ผู้แทนชุมชน ผู้แทนเครือข่ายสลัม 4 ภาค และผู้เกี่ยวข้อง ถึงการหาทางออกร่วมกัน ซึ่งจากการพูดคุยทำให้ทราบว่าปัญหาหลายอย่างเกิดจากการสื่อสาร ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนของชาวชุมชนวัดดวงแข และการให้ข้อมูลจากทางเจ้าหน้าที่ที่อาจไม่ชัดเจนพอ

เบื้องต้นที่ประชุมได้ข้อสรุปว่า กรุงเทพมหานครและสำนักงานเขตปทุมวันจะไม่ไล่รื้อที่อยู่อาศัยของคนในชุมชน โดยการก่อสร้างอาคารสำนักงานของเขตในพื้นที่ 1.5 ไร่ ยังคงดำเนินตามแผนงาน ซึ่งชาวบ้านในชุมชนสามารถอาศัยอยู่ที่เดิมได้ต่อไป สำหรับผลกระทบจากการก่อสร้างให้ทุกฝ่ายร่วมกันดูแล และทางกรุงเทพมหานครพร้อมทำงานให้อยู่ภายใต้ความปลอดภัยที่สุด 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม