หน้าแรก > สังคม

สำนักงานสลากฯ นำสื่อฯ เยี่ยมชม ชุมชนสลากสรรค์สร้าง ปี 6 ดึงเอกลักษณ์ท้องถิ่นสู่การสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

วันที่ 14 กรกฎาคม 2024 เวลา 14:24 น.


วันนี้ (14 ก.ค.67) นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล และพันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมชุมชนบ้านนาต้นจั่น จังหวัดสุโขทัย หนึ่งในชุมชนจาก โครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชนปี 6 (ประจำปี 2567)

นายธนวรรธน์ กล่าวว่า สำนักงานสลากฯ ตระหนักถึงบทบาทสำคัญในการเป็นองค์กรที่มุ่งดูแลสังคม ผ่านโครงการความรับผิดชอบต่อสังคม การพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตของสังคม ชุมชน มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในโครงการสำคัญที่เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม คือ โครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน ที่ดำเนินการ มาตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบันเป็นปีที่ 6 มีชุมชนที่เข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 57 แห่ง ทั่วประเทศ โดยมุ่งหวังให้โครงการดังกล่าว ช่วยยกระดับและพัฒนาชุมชน ทั้งในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่มีเอกลักษณ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่น สามารถเพิ่มมูลค่า มีคุณภาพ และมีคุณค่าในระดับสากล ผ่านคำปรึกษา และร่วมพัฒนาอย่างใกล้ชิดจากทีมงานมืออาชีพและผู้ทรงคุณวุฒิ ที่สำนักงานสลากฯ ได้ให้การสนับสนุน ซึ่งส่งผลให้สมาชิกในชุมชนมีสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล (GLO) คณะผู้บริหาร นำโดยงาน มีอาชีพ มีรายได้ มีความสุขภาคภูมิใจในถิ่นฐานบ้านเกิด และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชนให้มีความมั่นคงและยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

“โครงการสลากสรรค์สร้างเพื่อชุมชน จะเป็นโมเดลสำคัญในการพัฒนาชุมชนท้องถิ่นให้เข้มแข็ง เพื่อให้ลูกหลานของเราสามารถอยู่ในชุมชนได้โดยไม่ต้องย้ายถิ่นฐานทำงาน ต่อยอดงานฝีมือ เอกลักษณ์ท้องถิ่นจากรุ่นปู่ย่านำมาสร้างอาชีพอย่างเป็นรูปธรรม ตลอดช่วงที่ผ่านมาก็มีข้อพิสูจน์แล้วว่าสามารถสร้างรายได้ให้ชุมชนเพิ่มขึ้นหลักหมื่นบาทถึงหลักแสนบาทต่อชุมชน”

พันโท หนุน กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับชุมชนบ้านนาต้นจั่น จังหวัดสุโขทัย เป็นชุมชนที่มีความโดดเด่นในด้านการท่องเที่ยว เป็นจังหวัดเมืองรองที่มีเสน่ห์อีกแห่งหนึ่ง ซึ่งสำนักงานสลากฯ ได้เล็งเห็นศักยภาพ โดยเฉพาะประวัติความเป็นมาที่เป็นชุมชนชาวไทยญวนที่ตั้งรกรากมากว่า 200 ปี คงกลิ่นอายความเป็นชนบทไว้ได้เป็นอย่างดี ทั้งในส่วนของอาคารบ้านเรือนและวิถีชีวิต ทำให้บ้านนาต้นจั่นเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยว ที่มีเหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ

“ความโดดเด่นสำคัญ คือสถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ ที่มีเสน่ห์สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติ มีการจัดทำโฮมสเตย์สำหรับบริการนักท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง ทำให้โฮมสเตย์บ้านนาต้นจั่นมีความเข้มแข็งทั้งในด้านของการให้บริการ ที่พัก อาหาร การจัดการการท่องเที่ยว และค่าบริการ ที่เหมาะสมกับบริการที่ได้รับ เป็นที่รู้จักและมีคนเข้าพักอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี”

สำหรับโครงการสรรค์สร้างเพื่อชุมชน สำนักงานสลากฯ ได้ร่วมจัดทำแผนการยกระดับชุมชนฯ แผนการตลาดออนไลน์และแผนการเชื่อมโยงความสำเร็จเชิงพาณิชย์ให้กับทุกชุมชน รวมทั้งการจัดแสดงนิทรรศการ และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พร้อมทั้งพัฒนาป้ายสำคัญในชุมชนและเอกสารแนะนำชุมชน การประชาสัมพันธ์ชุมชนให้เป็นที่รู้จักเพื่อเพิ่มรายได้อีกด้วย

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม