หน้าแรก > สังคม

“อนุสรี” คณะที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม เปิดมหกรรมแก้หนี้ สร้างความเป็นธรรม เกราะป้องกันหนี้สินครัวเรือน

วันที่ 14 กรกฎาคม 2024 เวลา 08:59 น.


วันที่ 13 กรกฎาคม 2567 นางสาวอนุสรี ทับสุวรรณ คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดงาน"มหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม" ครั้งที่ 29 จังหวัดนนทบุรี  โดยมี นางระวีพรรณ แก้วเพียงเพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี ร่วมให้การต้อนรับ ณ ศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ เทศบาลนครนนทบุรี อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี

น.ส.อนุสรี กล่าวว่า ในวันนี้ดิฉันได้รับมอบหมายจากท่านพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้มาเป็นประธานเปิดงานมหกรรมแก้หนี้ สร้างวิถีแห่งความเป็นธรรม ครั้งที่ 29 ที่จังหวัดนนทบุรี ซึ่งงานดังกล่าวเป็นการนำนโยบายจากท่านเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่ดำเนินการตามมาตรการแก้ไขปัญหาหนี้สิน โดยไม่ขัดวินัยทางการเงิน และไม่ทำให้เกิดภาวะภัยทางจริยธรรมของผู้มีภาระหนี้สิน คือความประพฤติในทางเสียหายที่ผิดต่อจริยธรรมเช่นการจงใจทุจริต ฉ้อโกง เป็นต้น

น.ส.อนุสรี กล่าวต่อว่า การจัดมหกรรมแก้หนี้ในครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อสร้างความตระหนักรู้ให้แก่ประชาชน  และเลือกใช้การไกล่เกลี่ยระงับข้อพิพาทที่ต้องเกิดจากความสมัครใจและเกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ในการยุติข้อพิพาททางแพ่งและอาญา โดยผู้ร่วมงานจะได้รับประโยชน์ ถ้าเป็นกรณีก่อนฟ้อง คือ การผ่อนผันการชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดดอกเบี้ย ลดค่างวดรายเดือน งดฟ้องคดี รวมถึงปลดผู้ค้ำประกัน แต่ถ้าเป็นส่วนชั้นบังคับคดี หรือหลังคำพิพากษา ประโยชน์ที่จะได้รับ คือ การขยายเวลาผ่อนชำระหนี้ ลดเบี้ยปรับ ลดจำนวนเงินผ่อนชำระหนี้  งดยึดทรัพย์ งดขายทอดตลาด และลูกหนี้จะไม่ถูกบังคับคดี เป็นต้น แต่สิ่งสำคัญ ก็คือ ผู้เป็นหนี้ต้องใช้หนี้  แต่ดอกเบี้ยจะเป็นตามที่กฏหมายกำหนด

"งานมหกรรมแก้หนี้นี้ มีทั้งส่วนราชการ ภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน และสถาบันการเงินมาเข้าร่วม เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชนในด้านการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม ความรู้วินัยทางการเงิน ความรู้แก่ประชาชนที่เป็นลูกหนี้สินเชื่อบุคคล เช่าซื้อ ลิสซิ่ง เพื่อเป็นเกราะป้องกันปัญหาหนี้สินภาคครัวเรือนต่อไป" น.ส.อนุสรี กล่าว

ข่าวยอดนิยม