หน้าแรก > สังคม

ตร.ทล.จับรถบรรทุกน้ำหนักเกิน สอบถามอ้างเร่งรีบต้องบรรทุกน้ำหนักเกิน เกรงสินค้าไม่ทันเรือ

วันที่ 9 กรกฎาคม 2024 เวลา 17:16 น.


กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ร่วมกันจับกุม ชายอายุ 37 ปี ในฐานความผิด “ใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดบนทางหลวง (พรบ.ทางหลวง ม.61 ม.73/2 และประกาศของผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดิน ลงวันที่ 22 ธ.ค.2548 เรื่องห้ามใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักรถ น้ำหนักบรรทุก หรือน้ำหนักลงเพลาเกินกว่าที่ได้กำหนด)”

พร้อมตรวจยึดของกลาง 1. รถบรรทุก ทะเบียน สระบุรี สีขาว-แดง , 2. กุญแจรถจำนวน 1 ดอก, 3. ใบชั่งน้ำหนักรถเข้าและออก 69,170 กก. โดยจับกุม บนทางหลวงหมายเลข 3 ระหว่าง กิโลเมตรที่ 124-125 ขาเข้าชลบุรี ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี

ทั้งนี้ ตามนโยบายผู้บังคับบัญชาให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ชุดจับกุมออกตรวจกวดขันปราบปรามรถบรรทุกเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดบนทางหลวงแผ่นดิน กระทั่งมาถึง ระหว่าง กิโลเมตรที่ 124-125 ขาเข้าชลบุรี ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ออกตรวจพบรถบรรทุกคันดังกล่าว กำลังบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์สีแดง พ่วง ตู้คอนเทนเนอร์สีเขียว ขับผ่านมาบนช่องทางเดินรถ ต้องสงสัยว่าจะบรรทุกน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายกำหนด จึงเรียกให้หยุดรถเพื่อทำการตรวจสอบ พบผู้ขับขี่ เป็นชายอายุ 37 ปี แสดงตนเป็นผู้ขับรถ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงขอตรวจสอบใบกำกับการขนส่งสินค้า ปรากฎว่าไม่มีแสดงต่อเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้ให้ผู้ขับขี่นำรถไปชั่งน้ำหนักเพื่อพิสูจน์ทราบน้ำหนักรวมบรรทุก ปรากฏว่า น้ำหนักบรรทุกรวม 69,170 กิโลกรัม ซึ่งพิกัดน้ำหนักตามกฎหมายสำหรับรถบรรทุก 6 เพลา 12 ล้อ ยาง 20 เส้น กำหนดไว้ 50,500 กิโลกรัม เกินกว่าอัตรากฎหมายกำหนดไป 18,670 กิโลกรัม 

เบื้องต้นจึงแจ้งข้อหาให้ทราบว่ากระทำผิด ฐานใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดบนทางหลวง (พรบ.ทางหลวง ม.61 ม.73/2 และประกาศของผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดิน ลงวันที่ 22 ธ.ค.2548 เรื่องห้ามใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนัก น้ำหนักบรรทุก หรือน้ำหนักลงเพลาเกินกว่าที่ได้กำหนดฯ) ก่อนนำตัวไปทำบันทึกจับกุมที่สถานีตำรวจภูธรแหลมฉบัง และนำส่ง พนักงานสอบสวน สภ.แหลมฉบัง เพื่อดำเนินคดีการตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การผู้ต้องหาเบื้องต้น รับสารภาพว่า ตนขับรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์จากสระบุรีเพื่อไปยังเขตปลอดภาษีอากรท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี อ้างว่าเป็นเวลาเร่งรีบสินค้าที่บรรทุกมาจะตกเรือ ตนจำเป็นต้องบรรทุกมาจนน้ำหนักเกิน จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงเรียกตรวจสอบและถูกจับกุมดำเนินคดี

ข่าวยอดนิยม