หน้าแรก > สังคม

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ แจง ประปาหัวแดง ชุมชนตรอกโพธิ์อยู่ในระยะห่างที่เหมาะสม ย้ำ การป้องกันและฝึกอบรมเผชิญเหตุในชุมชนเป็นเรื่องสำคัญ

วันที่ 8 กรกฎาคม 2024 เวลา 23:47 น.


ผู้ว่าฯ ชัชชาติ แจง ประปาหัวแดง ชุมชนตรอกโพธิ์อยู่ในระยะห่างที่เหมาะสม ย้ำ การป้องกันและฝึกอบรมเผชิญเหตุในชุมชนเป็นเรื่องสำคัญ

(8 ก.ค. 67) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ชุมชนตรอกโพธิ์ ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ พร้อมแจงกรณีที่มีการกล่าวว่าประปาหัวแดงของ กทม. อยู่ห่างถึง 500 เมตรจากจุดเพลิงไหม้นั้นไม่เป็นความจริง

โดยผู้ว่าฯ ชัชชาติ ชี้ให้เห็นประปาหัวแดงจุดแรกที่อยู่ฝั่งตรงข้ามปากทางเข้าชุมชนตรอกโพธิ์ ห่างจากจุดเพลิงไหม้ประมาณ 30 เมตร จากนั้นเดินเข้าตรอกไปพบกับประปาหัวแดงจุดที่ 2 ซึ่งอยู่ห่างจากจุดต้นเพลิงเพียง 10 เมตร ไม่ได้อยู่ห่าง 500 เมตรอย่างที่กล่าว และยังมีประปาหัวแดงอีกจุดที่โรงแรมโพธิ์เพลสโดยห่างจากต้นเพลิงประมาณ 70 เมตร ส่วนเหตุผลที่ใช้ประปาหัวแดงจุดที่ใกล้ที่สุดไม่ได้เนื่องจากใกล้ไฟเกินไป อีกทั้งยังมีการถล่มลงมาของตัวบ้าน เพราะฉะนั้น เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ ประปาหัวแดงของชุมชนไม่ใช่ปัญหาเพราะมีเพียงพอและไม่ได้อยู่ไกล และถังดับเพลิงสีแดงของชุมชนตรอกโพธ์ยังมี 20 ถัง ซึ่งเกินกว่ามาตรฐาน คือ 5 ครัวเรือนต่อ 1 ถัง ซึ่งชุมชนนี้มี 69 ครัวเรือน แต่เมื่อเพลิงลุกลามถึงจุดหนึ่งคงเป็นเรื่องยากที่จะใช้ถังดับเพลิง

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวต่อไปว่า ชุมชนตรอกโพธิ์มีการฝึกอบรมการหนีเพลิงไหม้ของชุมชนแออัด 1 ครั้ง เมื่อช่วงต้นปี 2567 ซึ่งปีนี้มีการฝึกอบรมแล้ว 370 ชุมชน เพื่อเตรียมความพร้อมให้รู้ว่าเมื่อเกิดเหตุต้องปฏิบัติอย่างไร หนีออกเส้นทางไหน ต้องไปรวมตัวกันจุดไหน

“สำหรับการรับมือสถานการณ์ การแก้ไขปัญหา และการเข้าช่วยเหลือ จะทำให้ดียิ่งขึ้นและจะขยายผลสู่ชุมชนอื่น ๆ ด้วย เช่น สำเพ็ง คลองถม หัวใจสำคัญคือต้องป้องกันไม่ให้เกิด วิเคราะห์สาเหตุให้ถูกต้อง กทม.พร้อมรับทุกคำเสนอแนะเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข” ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

 

 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม