หน้าแรก > สังคม

สธ.ผุดโครงการ "ให้ยืมคาร์ซีท" เพื่อความปลอดภัยเด็ก นำร่อง 6 โรงพยาบาล หลังพบเด็กเสียชีวิตจากอุบัติเหตุปีละ 44 ราย

วันที่ 8 กรกฎาคม 2024 เวลา 12:41 น.


วันที่ 8 กรกฎาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดตัวโครงการรณรงค์ส่งเสริมการใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก“ลูกรอดปลอดภัย ที่นั่งนิรภัยเด็กอย่ามองข้าม” โดยมี นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายกิตติกร โล่ห์สุนทร เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายวิชัย ไชยมงคล ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร อธิบดีกรมควบคุมโรค นพ.จอส ฟอนเดลาร์ ผู้แทนองค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย ดร.นพ.ไพโรจน์ เสาน่วม รองผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข เข้าร่วม ที่สถาบันบำราศนราดูร 

โดยนายสมศักดิ์ กล่าวว่า การดูแลให้ทุกคนปลอดภัย เป็นหนึ่งในนโยบาย 5+5 เร่งรัด พัฒนา สานต่อ ที่กระทรวงสาธารณสุขให้ความสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การลดการบาดเจ็บและเสียชีวิต จากอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งเป็นหนึ่งในเป้าหมาย การพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติด้วย โดยอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนที่สูง สร้างความสูญเสียต่อครอบครัว และประเทศชาติอย่างประเมินค่าไม่ได้ พระราชบัญญัติจราจรทางบก ที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2565 กำหนดให้เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี ใช้ที่นั่งนิรภัย หรือ ที่นั่งพิเศษสำหรับเด็ก เพราะจะช่วยลดการเสียชีวิตของเด็กทารก ได้ถึงร้อยละ 70 และร้อยละ 54 - 80 สำหรับเด็กโต

“กระทรวงสาธารณสุข โดยความร่วมมือกับหน่วยงานภาคีเครือข่าย จึงมีแนวคิดที่อยากจะช่วยสนับสนุน แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่าย ค่าที่นั่งนิรภัย หรือ ที่นั่งพิเศษสำหรับเด็ก จึงได้จัดทำโครงการมอบที่นั่งนิรภัยต้นแบบเด็ก สำหรับให้ยืม ให้แก่โรงพยาบาลนำร่องในการส่งเสริมความปลอดภัยของเด็กไทย ในโรงพยาบาล 6 แห่ง ได้แก่ สถาบันบำราศนราดูร โรงพยาบาลสมุทรปราการ โรงพยาบาลน่าน โรงพยาบาลบุรีรัมย์ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต และโรงพยาบาลสุโขทัย โดยผมขอขอบคุณ กรมควบคุมโรค สสส. องค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย ที่สร้างสรรค์กิจกรรมดีๆในครั้งนี้ และขอให้ขยายผลไปสู่โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทุกแห่งทั่วประเทศด้วย” รมว.สาธารณสุข กล่าว

นอกจากนี้ นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพิ่มเติมว่า กรมควบคุมโรค ได้ดำเนินโครงการป้องกัน ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ เพราะจากข้อมูล เด็กเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ปีละ 44 ราย จึงมีการจัดโครงการรณรงค์และให้ยืมที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก โดย สสส.ได้สนับสนุนที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก จำนวน 30 ชุด ต่อโรงบาล ซึ่งมีนำร่องจำนวน 6 แห่ง จึงขอเชิญชวนไปใช้เพื่อความปลอดภัยของเด็ก พร้อมขอเชิญชวนผู้ที่ไม่ได้ใช้ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กแล้ว ให้นำมาบริจาคได้ทุกโรงพยาบาล เพื่อเป็นคาร์ซีทแบงก์ และช่วยลดการเสียชีวิตของเด็ก

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีกลุ่ม อสม.คัดค้าน ประเด็นต้องพ้นสภาพ เมื่ออายุครบ 70 ปี นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ถ้าอ่านอย่างละเอียด ตัวร่างกฎหมายเขียนไว้ ไม่กระทบกับผู้ที่เป็นอยู่แล้ว แต่ผู้ที่จะเป็น อสม.ใหม่ ก็มีการสอบถามประเด็นนี้ ว่าดีหรือไม่ ซึ่งก็ขอให้แสดงความคิดเห็นมา ตนไม่มีปัญหาอยู่แล้ว

ข่าวยอดนิยม