หน้าแรก > สังคม

ระดมความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ณ ศูนย์อำนวยการร่วมฯ วัดสัมพันธวงศ์

วันที่ 7 กรกฎาคม 2024 เวลา 13:48 น.


(7 ก.ค. 67) เวลา 10.30 น. พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่กองอำนวยการ ช่วยเหลือผู้ประสบภัย จากเหตุเพลิงไหม้ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ เมื่อเวลา 21.39 น. ของคืนวันที่ 6 ก.ค.67 โดยมี พลเรือเอกคณีพล สงเจริญ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการใหญ่จิตอาสาพระราชทาน นายวัลลภ เกียรติวรศรีกุล ผู้อำนวยการเขตสัมพันธวงศ์ พร้อมผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม ผู้บริหารเขตสัมพันธวงศ์ ร่วมลงพื้นที่ ณ วัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร (วัดเกาะ) ถนนทรงสวัสดิ์ เขตสัมพันธวงศ์

ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้วิเคราะห์สถานการณ์ในภาพรวมเพื่อเตรียมจัดตั้งศูนย์อำนวยการร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัยและรับบริจาคสิ่งของ ณ วัดสัมพันธวงศ์  โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักอนามัย สำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ศูนย์เร่งรัดจัดการสวัสดิภาพประชาชน อยู่ในพื้นที่ ซึ่งจากการสำรวจเบื้องต้นพบว่ามีผู้ประสบภัย รวม 44 หลังคาเรือน 166 ราย ได้รับผลกระทบสภาพบ้านพังได้รับความเสียหาย และขณะนี้ พม.อยู่ระหว่างการสำรวจข้อมูลเพิ่มเติม และประชุมเพื่อสรุปผลการช่วยเหลือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประสานสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์เพื่อให้ความช่วยเหลือในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยขณะนี้ทางตำรวจกำลังเร่งสืบสวนถึงสาเหตุเพลิงไหม้ และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยร่วมกับสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์อยู่ระหว่างลงทะเบียนผู้ประสบภัยเพื่อให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น

นอกจากนี้ได้จัดตั้งครัวพระราชทานและเปิดรับริจาคสิ่งของเครื่องอุปโภคและบริโภค ณ ศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัยบริเวณวัดสัมพันธวงศ์ ซึ่งขณะนี้ กทม. กำลังจัดระเบียบของบริจาคและเตรียมจัดตั้งศูนย์อำนวยการร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัย ซึ่งในเบื้องต้นอยู่ระหว่างแยกที่พักเป็นหญิง ชาย และครอบครัวให้เป็นสัดส่วน และเร่งจัดหาพัดลมเพิ่มเติม โดยมีศูนย์สาธารณสุข 13 มาช่วยเรื่องการรักษาพยาบาล และขณะนี้ทาง กทม. กำลังประเมินถึงความเพียงพอของห้องน้ำและสุขา โดยเตรียมพร้อมจะจัดหาสุขาเคลื่อนที่มาเสริมในกรณีที่ห้องสุขาของวัดสัมพันธวงศ์ไม่เพียงพอด้วย

ทั้งนี้ ปลัดกรุงเทพมหานคร เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานร่วมกัน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้มากที่สุดโดยคำนึงถึงว่าทุกคนคือผู้ประสบภัย โดยผู้ที่มีความประสงค์จะบริจาคอาหาร น้ำดื่ม สิ่งของ เครื่องอุปโภคและบริโภค สามารถนำสิ่งของมาบริจาคได้ที่จุดรับบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย ณ วัดสัมพันธวงศารามวรวิหาร (วัดเกาะ) ถนนทรงสวัสดิ์ เขตสัมพันธวงศ์ ได้ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เฟสบุ๊คเพจสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ หรือโทร. 080-535-1929 โดยของดรับบริจาคเสื้อผ้า เนื่องจากมีหน่วยงานบริจาคให้เพียงพอต่อความต้องการแล้ว

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม