หน้าแรก > สังคม

ราชกิจจาฯ ประกาศใช้ตัวอักษรพิเศษ ป้ายทะเบียนรถใหม่ 70 หมวด นอกจากอักษรมงคล

วันที่ 5 กรกฎาคม 2024 เวลา 09:54 น.


5 กรกฎาคม 2567 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศนายทะเบียนทั่วราชอาณาจักร เรื่อง การกำหนดการใช้ตัวอักษรประจำหมวดและหมายเลขทะเบียนรถ สำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน ที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ 8 ) พ.ศ. 2567 ลงนามโดย นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ในฐานะนายทะเบียนทั่วราชอาณาจักร

สาระสำคัญของประกาศฉบับดังกล่าว คือ การประกาศใช้ตัวอักษรพิเศษป้ายทะเบียนรถยนต์ส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คนที่จดทะเบียนในเขตกรุงเทพมหานครที่มีการประกาศไปก่อนหน้า

จากการที่ให้ที่ประชาชนและสำนักงานกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนได้มีการเสนอคำหรือข้อความที่จะใช้เป็นตัวอักษรประจำหมวดเพิ่มเติมจากที่กำหนดไว้ท้ายประกาศข้างต้น

ประกอบกับคณะอนุกรรมการพิจารณาตัวอักษรประจำหมวดที่ใช้กับแผ่นป้ายทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน ในคราวการประชุมครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 30 เม.ย.2567 ได้พิจารณาแล้ว มีมติเห็นชอบให้ใช้ตัวอักษรประจำหมวดเพิ่มเติมจำนวน 70 หมวด

ดังนั้น เพื่อให้การกำหนดการใช้ตัวอักษรประจำหมวดที่ใช้กับแผ่นป้ายทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษเพิ่มเติมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาศัยอำนาจตามกฎหมาย กรมการขนส่งทางบก

จึงกำหนดให้เพิ่มเติมตัวอักษรประจำหมวดตามบัญชีแนบท้ายประกาศนี้เป็นตัวอักษรประจำหมวดที่ใช้กับแผ่นป้ายทะเบียนรถที่มีลักษณะพิเศษสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกินเจ็ดคน ประกาศ ณ วันที่ 20 พ.ค.2567

สำหรับอักษรพิเศษประจำหมวดส่วนใหญ่เป็นคำที่เป็นมงคล เช่น แก้วมณี ทวีสุข เพชรทวี นับเงิน ราบรื่น ยศดี มีทรัพย์ มุ่งเจริญ รวยยศ รวยสุข ทวีสุข

แต่มีอักษาบางหมวดที่อาจดูแปลก ไม่ใช่คำมงคลโดยตรง แต่เป็นคำที่รู้จักหรือคุ้นเคย เช่น ไข่เจียว เจอ โป้ง แป้ง ชัดเจน เอวา หล่อ สุดหล่อ เป็นต้น


 

ข่าวยอดนิยม