หน้าแรก > สังคม

กรมทรัพยากรน้ำ จัดกิจกรรม “โครงการเสริมสร้างระบบนิเวศและแหล่งน้ำสำหรับช้างป่า และร่วมจัดโครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

วันที่ 28 มิถุนายน 2567 เวลา 11:23 น.


กรมทรัพยากรน้ำ จัดกิจกรรม “โครงการเสริมสร้างระบบนิเวศและแหล่งน้ำสำหรับช้างป่า และร่วมจัดโครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 28 กรกฎาคม 2567

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำโดย พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงฯ น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงมีต่องานด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงได้ดำเนินโครงการเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในวาระอันพิเศษยิ่งนี้ ในนามของรัฐบาล จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่าเฉลิมพระเกียรติฯ และโครงการแหล่งน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้ง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ 72 แห่ง เฉลิมพระเกียรติฯ นอกจากนี้ หน่วยงานในสังกัด รวม 15 หน่วยงาน ได้ร่วมจัดโครงการเพื่อเฉลิมพระเกียรติฯ อีก จำนวน 17 โครงการ

ทั้งนี้ กรมทรัพยากรน้ำ ได้ร่วมจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติ “โครงการเสริมสร้างระบบนิเวศและแหล่งน้ำสำหรับช้างป่า และโครงการ 72 ล้านต้น พลิกฟื้นผืนป่าเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” กรมทรัพยากรน้ำ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดจันทบุรี ณ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว ตำบลทรายขาว อำเภอสอยดาว จังหวัดจันทบุรี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการจัดงานเฉลิมพระเกียรติของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วยกิจกรรมอันแสดงถึงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ได้แก่ การกล่าวถวายพระพรชัยมงคล มอบกล้าไม้ให้กับ 10 หน่วยงานในพื้นที่ ได้แก่ หน่วยงานราชการในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี (7 หน่วยงาน) องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน/ผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำชุมชน (๓ หน่วยงาน) และผู้เข้าร่วมงาน ร่วมปลูกต้นไม้ จำนวน 72 ต้น โดยในวันนี้ นายภาดล ภาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ได้มอบหมายให้ นายนเรศ ชมบุญ ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน เป็นประธานในพิธี และมีผู้เข้าร่วมงาน ณ จังหวัดจันทบุรี จำนวน 200 คน ร่วมกันแสดงออกถึงความจงรักภักดี พร้อมกับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั่วประเทศ 180 หน่วยงาน รวมทั้งสิ้นมากกว่า 1,000 คน ได้ร่วมจัดกิจกรรมไปพร้อมๆ กัน ผ่านระบบ Video Conference

นอกจากนี้ กรมทรัพยากรน้ำยังได้ดำเนินการโครงการด้านแหล่งน้ำสำหรับช้างป่าและสัตว์ป่า เพื่อสนับสนุน “โครงการพัชรสุธาคชานุรักษ์” โดยกรมทรัพยากรน้ำ สำนักงานทรัพยากรน้ำที่ ๖ (ปราจีนบุรี) มีการดำเนินงานเพื่อสนับสนุนโครงการนี้รวมทั้งสิ้น ๖๗ โครงการ ซึ่งปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จ 62 โครงการ สำหรับโครงการเสริมสร้างระบบนิเวศและแหล่งน้ำสำหรับช้างป่า เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ ๒๘ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นอกจากจะช่วยแก้ปัญหาในเรื่องแหล่งน้ำของช้างป่าไม่ให้ออกหากินนอกพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ยังเป็นแหล่งน้ำที่ส่งต่อให้หน่วยจุดสกัดทหารพรานหน่วยพิทักษ์ป่าวังกระแพร กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ซึ่งเป็นหน่วยงานร่วมในการบูรณาการแก้ไขปัญหาช้างป่า สามารถจัดทำเส้นทางลำเลียงอุปกรณ์เครื่องมือโดยจะเป็นเส้นทางลำลองสำหรับการลาดตระเวนของเจ้าหน้าที่และเป็นแนวป้องกันไฟป่าในพื้นที่ไปในตัว อันจะก่อให้เกิดประโยชน์ทวีคูณร่วมกันภายใต้แหล่งน้ำเดียวกัน

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม