หน้าแรก > ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์พบ ‘อาหารเพื่อสุขภาพ’ ราคาแพงขึ้น

วันที่ 27 มิถุนายน 2567 เวลา 15:33 น.


เวลลิงตัน, 27 มิ.ย. ซินหัว รายงานว่า — นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยลินคอล์นของนิวซีแลนด์ศึกษาการเปลี่ยนแปลงของราคาอาหารตลอดระยะเวลา 9 ปี โดยอ้างอิงข้อมูลรัฐบาลที่ครอบคลุมร้านค้าปลีก 560 แห่ง และพบว่าราคาอาหารรสหวานลดลงอย่างต่อเนื่องในนิวซีแลนด์ สวนทางกับราคาผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ และผลิตภัณฑ์นมที่เพิ่มสูงขึ้น

การศึกษาข้างต้นพบว่าต้นทุนสัมพัทธ์ของผักและผลไม้เพิ่มขึ้นอย่างมาก ขณะที่ราคาจริงและราคาสัมพัทธ์ของอาหารหวานกลับลดลง ตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

บทความวิจัยดังกล่าวเผยแพร่ในวารสารรอยัล โซไซตี ออฟ นิวซีแลนด์ (Royal Society of New Zealand) โดยเน้นย้ำถึงราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้นในนิวซีแลนด์ ซึ่งเกิดขึ้นจากปัจจัยภายในและภายนอกหลายประการ อาทิ อุปสรรคจากโรคโควิด-19 เหตุการณ์ทางภูมิรัฐศาสตร์ และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ค่อนข้างไม่มีใครสังเกตเห็นคือการเปลี่ยนแปลงของราคาสัมพัทธ์ในอาหารบางประเภท อาทิ ราคาผัก ราคาผลไม้ เนื้อสัตว์แปรรูปและเนื้อสัตว์ไม่แปรรูป รวมถึงผลิตภัณฑ์นม เมื่อเทียบกับอาหารรสหวาน อาหารแปรรูป และอาหารเชิงอุตสาหกรรม

หากราคาอาหารบางชนิดยังคงสูงเมื่อเทียบกับอาหารประเภทอื่นๆ อาจส่งผลให้ครัวเรือนเคยชินกับการไม่บริโภคสินค้าที่มีราคาแพง และหันไปบริโภคสินค้าที่มีราคาย่อมเยาแทน จนนำไปสู่การรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพซึ่งอาจส่งผลร้ายแรงต่อผู้บริโภค ระบบสุขภาพ และสุขภาพทางการคลังของประเทศในท้ายที่สุด

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม