หน้าแรก > สังคม

นายกฯ รับฟังรายงานปัญหายาเสพติด ตรวจค้นทั่วประเทศ 2,523 เป้าหมาย ยึดยาบ้าเกือบ 5 ล้านเม็ด

วันที่ 27 มิถุนายน 2567 เวลา 13:12 น.


นายกรัฐมนตรี ประชุมออนไลน์ติดตาม ผลปิดล้อมตรวจค้นเครือข่ายยาเสพติดทั่วประเทศ 2,523 เป้าหมาย

วันนี้ (27 มิ.ย.67) เวลา 10.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมประชุมรับฟังการรายงานผลการระดมปิดล้อมตรวจค้นเครือข่ายยาเสพติดทั่วประเทศ ผ่านระบบทางไกล (zoom meeting) โดยมี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร./ผอ.ศอ.ปส.ตร. เป็นผู้รายงานโดยมีรองผู้บัญชาการและรองผู้บังคับการที่รับผิดชอบงานยาเสพติด ในสังกัด บช.น. /ภ.1-9 และ บช.ปส. รวมทั้งหัวหน้าสถานีตำรวจทุกสถานีทั่วประเทศเข้าร่วมประชุม

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า สืบเนื่องจากการแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกพื้นที่ถือเป็นวาระเร่งด่วนของรัฐบาล โดยนโยบายในด้านการปราบปราม ให้ทุกหน่วยเน้นการใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาดเพื่อตัดวงจรและท่อน้ำเลี้ยงเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดทุกระดับ สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงมีนโยบายให้ทุกหน่วยทำงานเชิงรุกในการปราบปรามจับกุมผู้ค้ารายย่อยในชุมชน และสืบสวนขยายผลคดียาเสพติดทุกคดีเพื่อจับกุมและยึดอายัดทรัพย์สินของเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติดที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งให้ทุกหน่วยดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นเพื่อจับกุมและยึดทรัพย์สินของเครือข่ายยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง

ผลปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นตั้งแต่เช้าตรู่ของวันนี้ มีเป้าหมายจุดตรวจค้นทั่วประเทศรวม 2,523 เป้าหมาย เป็นเป้าหมายเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด จำนวน 846 เครือข่าย จับกุมผู้ต้องหาได้ 131 คน จับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับคดียาเสพติด 1,617 หมายจับ ตรวจยึดของกลาง ได้แก่ ยาบ้า 4,784,018 เม็ด, ไอซ์ 590.83 กก. , คีตามีน 1.22 กก, เฮโรอีน 73.43 กก., ยาอี 45,439 เม็ด, อาวุธปืน 196 กระบอก และตรวจยึด/อายัดทรัพย์สินที่เกี่ยวข้อง รวมมูลค่า 327,785,225, ล้านบาท ซึ่งสามารถตรวจจับยาบ้าได้มากที่สุดที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยาจำนวนกว่า 2 ล้านเม็ด ขยายผลได้จากจังหวัดปทุมธานีได้ 1 ล้านเม็ด หลังจากนี้จะขยายผลเปิดปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง และไปยังพื้นที่อื่นๆ โดยหลังจากนี้จะขยายผลไปยังผู้ที่หลบหนี รวมถึงตรวจสอบเป้าหมายเพิ่มเติม

ทัังนี้ภายหลังรับฟังรายงานผลปฏิบัติการ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ร่วมกันปฏิบัติการ เห็นได้ชัดถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลและทุกหน่วยงาน และขอเป็นกำลังใจให้ แต่ยังคงตกใจเมื่อพบว่าสามารถตรวจยึดอาวุธหนักได้เช่นกัน ขอให้เจ้าหน้าที่ระมัดระวังในการกวาดล้าง วันนี้เห็นได้ว่ามียอดการจับกุมสูง แต่ยังมีซัพพลายอยู่มาก ซึ่งหากทำได้ตามเป้าแล้ว ก็ขอยกระดับเป้าหมายให้สูงยิ่งขึ้น ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการแชร์ข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ ถกปัญหาร่วมกัน และรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

ข่าวยอดนิยม