หน้าแรก > สังคม

ซาอุดีอาระเบีย สั่งต้นไม้ล้อมในประเทศไทย 10 ล้านต้น

วันที่ 27 มิถุนายน 2024 เวลา 10:59 น.


ดร. นลินี ทวีสิน ผู้แทนการค้าไทย เปิดเผยภายหลังการหารือกับผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท Vision Ambassadors ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านการค้า การลงทุนระหว่างประเทศจากซาอุดีอาระเบีย โดยให้บริการทั้งในด้านการบริหาร และการสนับสนุนทางการเงินและทางเทคนิคแก่นักลงทุนว่า ทั้งสองฝ่ายได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการหาแนวทางในการขยายความร่วมมือมือในภาคส่วนสําคัญระหว่างไทยและซาอุฯ

โดยล่าสุดบริษัท Vision Ambassadors ได้จัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับบริษัท ซัสเทนเนเบิ้ล ดีเวลลอปเม้น จำกัด เพื่อส่งต้นไม้ล้อมในประเทศไทยให้กับซาอุฯ และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง โดยตั้งเป้าส่งออกต้นไม้ล้อมไว้ที่ 10 ล้านต้น เพื่อตอบโจทย์ Saudi Arabia Green initiative ที่ต้องการต้นไม้ 1 หมื่นล้านต้น ทั้งนี้ มีพันธุ์พืชในประเทศไทยกว่า 200 ชนิดที่สามารถปลูกได้ในประเทศซาอุฯ และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง โดยการส่งออกไม้ล้อมนี้เป็นการสร้างรายได้ให้แก่ประเทศไทยและแก่เกษตรกรผู้ปลูกไม้ล้อมอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ในระหว่างการหารือ ผู้แทนบริษัท Vision Ambassadors ได้เปิดเผยว่าซาอุดีอาระเบียมีการพัฒนาประเทศอย่างรวดเร็วอันเป็นผลจาก Saudi Vision 2030 ซึ่งเป็นนโยบายสำคัญในการสร้างความแข็งแกร่งให้กับทั้งภาครัฐและภาคเอกชนซาอุฯ เพื่อยกระดับเศรษฐกิจไปสู่ New Horizon ด้วยโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศที่มีความหลากหลายและขับเคลื่อนด้วยภาคอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยมีเป้าหมายสำคัญ ในการลดการพึ่งพาอุตสาหกรรมน้ำมัน ซึ่งตนเห็นว่านโยบายนี้จะเป็นโอกาสอันดีของภาคเอกชนไทยในการเข้าไปมีปฏิสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับซาอุดีอาระเบียมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในสาขาสาธารณสุข พลังงานทดแทน วัสดุก่อสร้าง ธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว และอาหารแปรรูปและอาหารฮาลาล ทั้งนี้ ในปี 2566 ซาอุดีอาระเบียเป็น คู่ค้าอันดับที่ 17 ของไทยในตลาดโลก และเป็นอันดับ 2 ในตะวันออกกลาง โดยการค้าสองฝ่ายมีมูลค่กว่า 8,796.44 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย มูลค่าการค้ารวมระหว่างสองประเทศยังมีโอกาสขยายตัวอีกมาก

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม