หน้าแรก > สังคม

บ่ายวันนี้ นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุม ก.ตร. หารือปมคำสั่งให้ "บิ๊กโจ๊ก" ออกจากราชการเอาไว้ก่อนชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

วันที่ 26 มิถุนายน 2567 เวลา 14:30 น.


วันนี้ (26 มิ.ย.2567) ในเวลา 15.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะนั่งหัวโต๊ะประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) หนึ่งในวาระที่ต้องจับตาวาระหารือคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนของ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ซึ่งที่ประชุม จะนำผลของคณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจเกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัย (อนุ ก.ตร.วินัย) ที่มีความเห็นว่าคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน ชอบด้วยกฎหมายแล้ว มาพิจารณาชี้ขาดด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้คณะกรรมการกฤษฎีกาออกมาระบุว่า ขั้นตอนคำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน นั้นไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ที่ถูกใช้เป็นข้อต่อสู้ว่าคำสั่งดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ มาตรา 131 ระบุว่า “ข้าราชการตำรวจที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงจนถูกตั้ง กรรมการสอบสวน หรือต้องหาว่ากระทำความผิดอาญา... เว้นแต่เป็นความผิด ที่ได้กระทำโดยประมาทหรือความผิดลหุโทษ... ผู้บังคับบัญชา... มีอำนาจสั่งพักราชการหรือสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน เพื่อรอฟังผลการสอบสวนพิจารณาทางวินัยได้” มาตรานี้คือมาตราที่ “บิ๊กต่าย” ใช้เป็นเหตุผลในการเซ็นคำสั่งเด้ง “บิ๊กโจ๊ก”

ขณะที่ “บิ๊กโจ๊ก” ก่อนหน้านี้หยิบยกอีกมาตราหนึ่งมาต่อสู้ คือ มาตรา 120 วรรค 4 ที่ระบุว่า “ในระหว่างการสอบสวน จะนำเหตุแห่งการถูกสอบสวนมาเป็นข้ออ้างในการดำเนินการใด ให้กระทบต่อสิทธิของผู้ถูกสอบสวนไม่ได้ เว้นแต่ผู้บังคับบัญชาจะสั่งพักราชการ หรือสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการสอบสวน”

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม