หน้าแรก > สังคม

"จิราพร" สั่ง สคบ.ลงดาบ 30 ผู้ประกอบการ ฟ้องแพ่งบี้คืนค่าเสียหาย 13 ล้าน ปกป้องผู้บริโภค

วันที่ 26 มิถุนายน 2024 เวลา 11:46 น.


26 มิถุนายน 2567 น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (คคบ.) กล่าวถึงการดูแลและคุ้มครองผู้บริโภค รวมถึงการเอาผิดผู้ประกอบการที่เอาเปรียบว่า จากกรณีที่มีประชาชนจำนวนมาก สะท้อนความเดือดร้อนจากการถูกละเมิดสิทธิผู้บริโภค มายังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ในหลากหลายมิติตลอดช่วงที่ผ่านมานั้น ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค มีมติให้ดำเนินคดีกับผู้ประกอบธุรกิจที่ละเมิดสิทธิผู้บริโภค รวมทั้งสิ้นกว่า 30 ราย

จำแนกเป็น ผู้ประกอบธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ 3 ราย และผู้ประกอบธุรกิจด้านสินค้าและบริการทั่วไป 27 ราย โดยมีการดำเนินคดีแพ่ง เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจข้างต้นคืนเงินค่าเสียหายแก่ผู้บริโภค รวมเป็นเงินรวมทั้งสิ้นกว่า 13,491,802.67 บาท พร้อมดอกเบี้ยตามกฎหมาย พร้อมทั้งยังดำเนินการเสนอเรื่องต่อศาลเพื่อสั่งให้บริษัทดังกล่าว รวมถึงผู้มีอำนาจลงนามจ่ายค่าเสียหายเพื่อการลงโทษเพิ่มขึ้นจากจำนวนค่าเสียหายที่แท้จริงที่ศาลกำหนดตามที่เห็นสมควรด้วย

"หมุดหมายสำคัญของ สคบ.คือการคุ้มครองสิทธิผู้บริโภค โดยปัจจุบันสั่งการให้ สคบ.ศึกษาแนวทางเพื่อการพัฒนากฎหมายและออกแบบกลไกการป้องกันการละเมิดสิทธิผู้บริโภค ตลอดจนพัฒนาระบบการรับเรื่องร้องทุกข์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเพื่อเป็นที่พึ่งของประชาชนให้ได้มากที่สุดตามพันธกิจของ สคบ."

ข่าวยอดนิยม