หน้าแรก > สังคม

สพฐ. สั่งการเร่งด่วนที่สุด ตรวจสอบเครื่องทำน้ำเย็น โรงเรียนในสังกัดทั่วประเทศ หากตรงไหนไม่ปลอดภัยต้องงดใช้ทันที

วันที่ 25 มิถุนายน 2567 เวลา 08:14 น.


ภายหลังเกิดเหตุสลดเด็กนักเรียนถูกไฟดูดจากตู้น้ำดื่มภายในโรงเรียน เมื่อวันที่ 24 มิ.ย.2567 ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องทำน้ำเย็น ในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) โดยมี นายนิยม ไผ่โสภา ผู้อำนวยการสำนักบริหารการมัธยมศึกษา สพฐ. นายประจวบ อินทรโชติ ผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ให้การต้อนรับ ณ โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย กรุงเทพฯ

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ กล่าวว่า จากกรณีที่เกิดเหตุในโรงเรียนแห่งหนึ่งใน อ.กันตัง จ.ตรัง ที่มีนักเรียนใช้เครื่องทำน้ำเย็นและถูกไฟฟ้าดูด เนื่องจากไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้นักเรียนเสียชีวิต ซึ่ง สพฐ. ไม่ได้นิ่งนอนใจ ในฐานะหน่วยงานที่ดูแลเรื่องการจัดการศึกษาของเด็กและเยาวชน

โดย พล.ต.อ. เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) และ นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศึกษาธิการ (ศธ.) มีข้อสั่งการให้ สพฐ. ดำเนินการตรวจสอบเครื่องทำน้ำเย็นในสถานศึกษาสังกัด สพฐ. ทั่วประเทศอย่างเร่งด่วน ซึ่งมีข้อกำหนดในการตรวจสอบ ดังนี้

1.อายุการใช้งานของเครื่องทำน้ำเย็นที่ติดตั้งหมดอายุแล้วหรือไม่ หากหมดอายุให้งดใช้ทันที เนื่องจากจะเป็นอันตรายต่อเด็กนักเรียน
2.ต้องใช้เครื่องทำน้ำเย็น ที่ได้มาตรฐานตาม มอก.
3.ต้องมีการติดตั้งระบบตัดไฟอัตโนมัติในเครื่องทำน้ำเย็นทุกเครื่อง โดยทาง สพฐ. จะดำเนินการส่งหนังสือแจ้งไปยังผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และผู้อำนวยการโรงเรียนทุกโรงเรียน ให้ตรวจสอบอย่างเร่งด่วนที่สุด และหากตรงไหนยังไม่ปลอดภัยต้องให้งดใช้ และหาน้ำดื่มอื่นเข้ามาทดแทนก่อน

สำหรับเครื่องทำน้ำเย็นที่ไม่มีมาตรฐาน มอก. ต้องเปลี่ยนใหม่ หรือเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านนี้มาช่วยตรวจสอบตั้งแต่ระบบการติดตั้ง และระบบไฟฟ้า โดยตัวอย่างของโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยแห่งนี้ ผมถือว่าสามารถเป็นแบบอย่างที่ดีได้

เพราะทุกเครื่องมีระบบตัดไฟอัตโนมัติ หากเกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจรเครื่อง Safety ที่ติดตั้งไว้ก็จะทำการตัดไฟก่อน ทำให้ไม่เกิดเหตุไฟฟ้าลัดวงจร นอกจากนี้ จะต้องมีครูคอยดูแลตรวจสอบอยู่สม่ำเสมอ

เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องความปลอดภัยกับชีวิตนักเรียนรวมถึงครูและบุคลากรในโรงเรียน อีกทั้งอาจจะมีผู้ปกครองหรือพี่น้องประชาชนไปใช้ด้วย อาจจะเกิดอันตรายในวันข้างหน้าได้ ถือว่าเป็นเรื่องเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการอย่างจริงจัง

“วันนี้ผมมีโอกาสมาตรวจสอบที่โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย ต้องชื่นชมว่าทางโรงเรียนสามารถจัดระบบทุกจุดที่ติดตั้งเครื่องทำน้ำเย็นเป็นเครื่องรุ่นใหม่ที่เป็นพลาสติกและมีระบบความปลอดภัยดีมาก ขอให้โรงเรียนอื่นๆ ได้ศึกษาเป็นตัวอย่าง และผมเชื่อว่าหลายโรงเรียนมีระบบที่ดีแบบนี้อยู่แล้ว

จากนี้ขอฝากไปยังผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา และผู้อำนวยการโรงเรียน ขอให้ตรวจสอบ เช็กสภาพการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ อยู่เสมอ สำหรับโรงเรียนใดที่ยังไม่มีระบบตัดไฟฟ้าอัตโนมัติ หรือเป็นระบบเก่าที่หมดอายุแล้ว ขอให้เลิกใช้และรีบให้ผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบโดยด่วนเพื่อความปลอดภัยของทุกคนในโรงเรียนครับ” เลขาธิการ กพฐ. กล่าว

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม