หน้าแรก > ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเจอ 'แบคทีเรียกินเนื้อ' ระบาดหนัก ยอดป่วยทะลุ 1,000 ราย

วันที่ 18 มิถุนายน 2024 เวลา 16:29 น.


วันอังคาร (18 มิ.ย.) สถาบันโรคติดเชื้อแห่งชาติญี่ปุ่นรายงานจำนวนผู้ป่วยกลุ่มอาการภาวะช็อกจากการติดเชื้อแบคทีเรียสเตรปโตคอคคัส (STSS) หรือโรคแบคทีเรียกินเนื้อ (flesh-eating bacteria) เกิน 1,000 รายแล้วในปี 2024 รวมอยู่ที่ 1,019 ราย เมื่อนับถึงวันที่ 9 มิ.ย.

สถาบันฯ เผยว่าแบคทีเรียรุนแรงชนิดนี้แพร่ระบาดเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า โดยเป็นโรคที่เริ่มเกิดขึ้นอย่างกะทันหัน มีสาเหตุหลักมาจากเชื้อสเตร็ปโตคอสคัสชนิดเอ (Group A Streptococcus) อาการเริ่มแรกมักประกอบด้วยอาการเจ็บคอ มีไข้ เบื่ออาหาร ท้องเสีย อาเจียน และปัญหาระบบทางเดินอาหารอื่นๆ รวมถึงสัญญาณของอาการติดเชื้อในกระแสเลือดอย่างภาวะความดันโลหิตต่ำ

หากไม่ได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที การติดเชื้อแบคทีเรียดังกล่าวอาจทำให้เนื้อเยื่ออ่อนเสียหาย ระบบหายใจล้มเหลว ตับวาย ไตวาย และอวัยวะหลายส่วนล้มเหลว โดยมีอัตราการเสียชีวิตเกินร้อยละ 30

ญี่ปุ่นพบผู้ป่วยโรคแบคทีเรียกินเนื้อเพิ่มรวดเร็วอย่างมากในปีนี้ โดยมีรายงานผู้ป่วยสะสมสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 977 รายนับถึงวันที่ 2 มิ.ย. ซึ่งมากกว่าจำนวนผู้ป่วย 941 รายตลอดทั้งปีที่แล้ว

รายงานแนวโน้มโรคติดเชื้อรายสัปดาห์จากสถาบันฯ ช่วงวันที่ 3-9 มิ.ย. เผยว่ากรุงโตเกียวมีจำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันมากที่สุดในปีนี้ที่ 150 ราย รองลงมาคือจังหวัดไอจิและไซตามะ ที่มีผู้ป่วย 69 ราย และ 68 ราย ตามลำดับ

โรคแบคทีเรียกินเนื้อ มักแพร่กระจายผ่านละอองฝอย (Droplet) จากสารเมือกในจมูกหรือลำคอ และผ่านการสัมผัสกับบาดแผล ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าผู้คนมักเข้าใจผิดว่าอาการเริ่มแรกของการติดเชื้อแบคทีเรียชนิดนี้เป็นไข้หวัด เนื่องจากมีอาการป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพแนะนำว่าหากมีอาการไข้สูง ร่วมกับอาการเพ้อหรือมีรอยแดงที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วรอบๆ บาดแผล ถือเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าควรไปพบแพทย์ทันที เพื่อป้องกันการลุกลามของโรคที่อาจคุกคามถึงชีวิต

(แฟ้มภาพซินหัว : คนหนุ่มสาวชาวญี่ปุ่นสวมเครื่องแต่งกายเพื่อร่วมเฉลิมฉลองวันบรรลุนิติภาวะในเมืองโยโกฮามาของญี่ปุ่น วันที่ 9 ม.ค. 2023)

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม