หน้าแรก > สังคม

ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข กำหนด "ยาบ้า 1 เม็ด" ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ

วันที่ 17 มิถุนายน 2024 เวลา 23:35 น.


ราชกิจจานุเบกษา ประกาศกฎกระทรวงสาธารณสุข กำหนด "ยาบ้า 1 เม็ด" ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ

เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2567  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ กฎกระทรวง สธ. กำหนดปริมาณยาเสพติด แอมเฟตามีน (ยาบ้า) ไม่เกิน 100 มิลลิกรัม หรือ 1 เม็ด กรณีที่เป็นเกล็ด ผง ผลึก มีน้ำหนักไม่เกิน 20 มิลลิกรัม  กฎกระทรวง กําหนดปริมาณยาเสพติดให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2567

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 24 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมาย ยาเสพติด พ.ศ. 2564 และมาตรา 107 วรรคสอง แห่งประมวลกฎหมายยาเสพติด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออกกฎกระทรวงไว้ ดังต่อไปนี้

ให้ยกเลิกความใน (ก) ของ (1) ของข้อ 2 แห่งกฎกระทรวงกำหนดปริมาณยาเสพติด ให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. 2567 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน

“(ก) แอมเฟตามีน (amphetamine หรือ amfetamine) มีปริมาณไม่เกินหนึ่งหน่วยการใช้ หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกินหนึ่งร้อยมิลลิกรัม” 
ข้อ 2 ให้ยกเลิกความใน (จ) ของ (1) ของข้อ 2 แห่งกฎกระทรวงกําหนดปริมาณยาเสพติด ให้โทษและวัตถุออกฤทธิ์ที่ให้สันนิษฐานว่ามีไว้ในครอบครองเพื่อเสพ พ.ศ. 2567 และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน 
“(3) เมทแอมเฟตามีน (methamphetamine หรือ metamfetamine) มีปริมาณไม่เกิน หนึ่งหน่วยการใช้ หรือมีน้ำหนักสุทธิไม่เกินหนึ่งร้อยมิลลิกรัม หรือในกรณีที่เป็นเกล็ด ผง ผลึก มีน้ำหนักสุทธิไม่เกินยี่สิบมิลลิกรัม”

ให้ไว้ ณ วันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2567  

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม