หน้าแรก > ต่างประเทศ

จีนเตรียมหนุนเงิน สร้างระบบบริหารจัดการ ‘คาร์บอนฟุตพริ้นท์’

วันที่ 17 มิถุนายน 2024 เวลา 16:10 น.


ปักกิ่ง, 17 มิ.ย. (ซินหัว) — เมื่อเร็วๆ นี้ หนังสือพิมพ์ซีเคียวรีตีส์ เดลี (Securities Daily) รายงานว่า จีนจะเพิ่มการสนับสนุนทางการเงิน เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการสร้างระบบการจัดการรอยเท้าคาร์บอน หรือ คาร์บอนฟุตพริ้นท์ (carbon footprint) ให้มากขึ้น

ทั้งนี้ รอยเท้าคาร์บอน หมายถึงปริมาณก๊าซเรือนกระจกทั้งหมดที่ปล่อยออกมาจากกิจกรรมการดำเนินงานขององค์กรใดองค์กรหนึ่ง

หลายหน่วยงานกำกับดูแลของจีนได้ร่วมกันเปิดตัวแผนงานดังกล่าวเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. เพื่อจัดตั้งระบบการจัดการรอยเท้าคาร์บอนในประเทศ โดยตั้งเป้าจัดตั้งระบบการจัดการรอยเท้าคาร์บอนทั่วไปให้แล้วเสร็จภายในปี 2027 และสร้างระบบที่ได้รับการปรับปรุงให้เหมาะสมกับสถานการณ์การใช้งานที่หลากหลายยิ่งขึ้นภายในปี 2030

จีนสนับสนุนให้องค์กรธุรกิจทางการเงินคำนวณรอยเท้าคาร์บอนของผลิตภัณฑ์ของตน รวมถึงการปล่อยก๊าซคาร์บอนของโครงการที่เกี่ยวข้องอย่างมีประสิทธิภาพ แม่นยำ และทันท่วงที เพื่อให้ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับบริการทางการเงินและการเปลี่ยนผ่านอันเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

จีนยังกระตุ้นให้บรรดาสถาบันการเงินเพิ่มความหลากหลายของผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินที่ยึดโยงกับรอยเท้าคาร์บอน

และบรรดาสถาบันการลงทุนและหน่วยงานจัดอันดับยังได้รับการสนับสนุนให้นำผลิตภัณฑ์ไปใช้ในการสำรวจ เพื่อตรวจสอบสถานะที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาที่ยั่งยืน ผ่านการใช้ตัวชี้วัดทางสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (ESG)

นอกจากนี้ แผนดังกล่าวยังได้กำหนดภารกิจในด้านอื่นๆ อาทิ การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างประเทศและความไว้วางใจร่วมกันในกฎการปล่อยก๊าซคาร์บอนของผลิตภัณฑ์ รวมถึงการเสริมสร้างความเข้าใจร่วมกันกับประเทศหุ้นส่วนในโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (BRI)

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม