หน้าแรก > ต่างประเทศ

ยูเอ็นเผยสงครามพ่นพิษ เด็กในกาซา ‘ไม่ได้รับการศึกษา’ กว่า 6 แสนคน

วันที่ 17 มิถุนายน 2024 เวลา 15:23 น.


กาซา, 17 มิ.ย. ซินหัว รายงาน — สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ (UNRWA) เปิดเผยว่ามีเด็กไม่ได้รับการศึกษาในฉนวนกาซาราว 6.25 แสนคน เนื่องจากโรงเรียนหลายแห่งต้องปิดทำการเพราะความขัดแย้งปาเลสไตน์-อิสราเอล

เมื่อวันเสาร์ (15 มิ.ย.) สำนักงานฯ ระบุว่าเจ้าหน้าที่สำนักงานฯ เดินหน้าสนับสนุนเด็กชาวปาเลสไตน์ผ่านกิจกรรมต่างๆ ซึ่งช่วยพวกเขาได้กลับมาศึกษาเล่าเรียน แต่ยังคงไม่เพียงพอต่อความต้องการที่แท้จริง ทำให้การหยุดยิงเป็นเรื่องจำเป็นในเวลานี้

สงครามความขัดแย้งพรากชีวิตวัยเด็กไปจากเด็กในกาซา และเด็กผู้รอดชีวิตต้องทนทุกข์ทรมานกับบาดแผลลึกในจิตใจ ขณะโรงเรียนของเด็กถูกทำลายจนพวกเขาสูญเสียโอกาสศึกษาเล่าเรียนหรือสนุกสนานตามวัยไปทั้งปีการศึกษา

สำนักงานฯ เสริมว่าเด็กเป็นคนกลุ่มแรกที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งและสงครามมากที่สุด โดยเด็กจำนวนมากเสียชีวิตและบาดเจ็บ หลายคนต้องมีแผลเป็นติดตัวไปชั่วชีวิต

อนึ่ง อิสราเอลโจมตีกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2023 ซึ่งนำสู่การบาดเจ็บล้มตายและทำลายล้างบ้านเรือนและโครงสร้างพื้นฐานครั้งใหญ่ หลังจากกลุ่มฮามาสโจมตีพื้นที่ตอนใต้ของอิสราเอล ซึ่งทำให้ชาวอิสราเอลเสียชีวิตราว 1,200 ราย

ด้านหน่วยงานสาธารณสุขที่ดำเนินงานโดยกลุ่มฮามาสระบุว่าความขัดแย้งที่ยังไม่จบสิ้นส่งผลให้ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 37,296 ราย และบาดเจ็บ 85,197 ราย เมื่อนับถึงวันศุกร์ (14 มิ.ย.) ที่ผ่านมา

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม