หน้าแรก > ต่างประเทศ

จีนกู้วัตถุโบราณจาก ‘ซากเรือ’ ในทะเลจีนใต้กว่า 900 ชิ้น

วันที่ 17 มิถุนายน 2024 เวลา 12:13 น.


ไห่โข่ว, 14 มิ.ย. (ซินหัว) — เมื่อวันพฤหัสบดี (13 มิ.ย.) สำนักบริหารมรดกทางวัฒนธรรมแห่งชาติจีนรายงานว่าการขุดสำรวจซากเรือโบราณสองลำที่ค้นพบในทะเลจีนใต้ ซึ่งร่วมดำเนินการโดยกลุ่มสถาบันวิจัยและพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น นำสู่การกอบกู้วัตถุทางวัฒนธรรมมากกว่า 900 ชิ้น

รายงานระบุว่าวัตถุทางวัฒนธรรมที่กอบกู้ข้างต้นแบ่งเป็นจากซากเรือหมายเลข 1 รวม 890 ชิ้น ซึ่งเป็นเครื่องเคลือบและเครื่องปั้นดินเผา และจากซากเรือหมายเลข 2 รวม 38 ชิ้น ซึ่งเป็นไม้แปรรูป เครื่องเคลือบ เครื่องปั้นดินเผา เปลือกหอย และเขากวาง

อนึ่ง จีนค้นพบซากเรือโบราณสองลำจากยุคราชวงศ์หมิง (ปี 1368-1644) ณ ความลึกราว 1,500 เมตร ใกล้ลาดทวีปทางตะวันตกเฉียงเหนือของทะเลจีนใต้ เมื่อเดือนตุลาคม 2022

สำนักบริหารฯ ระบุว่าการค้นพบดังกล่าวเป็นหลักฐานว่าบรรพบุรุษชาวจีนพัฒนา ใช้ประโยชน์ และเดินทางไปกลับในทะเลจีนใต้ โดยซากเรือทั้งสองลำเป็นสักขีพยานสำคัญของการแลกเปลี่ยนทางการค้าและวัฒนธรรมตามเส้นทางสายไหมทางทะเลโบราณ

การสำรวจทางโบราณคดีในทะเลลึกนี้ ซึ่งบูรณาการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในทะเลลึก รวมถึงโบราณคดีใต้นำของจีน ถือเป็นความสำเร็จระดับโลกในด้านโบราณคดีในทะเลลึกของจีน

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม