หน้าแรก > การเมือง

ปลัด กทม. ติดตามการเลือก สว.ระดับจังหวัด รอบแรกภาพรวมเรียบร้อย แม้สะดุดเรื่องทักท้วงแจ้งจัดการตามระบบ พร้อมลุยต่อรอบ 2

วันที่ 16 มิถุนายน 2024 เวลา 20:46 น.


16 มิ.ย. 67 พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานกรรมการระดับจังหวัด การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายเฉลิมพล โชตินุชิต นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ติดตามการดำเนินการจัดการเลือก ส.ว. ระดับจังหวัด ในช่วงบ่ายวันนี้ ณ ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ถ.แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่

ปลัดกทม. เปิดเผยว่า ภาพรวมการดำเนินการเลือก ส.ว. ในรอบแรกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่มาสะดุดในกลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม พบว่าภายหลังนับคะแนนเสร็จมีผู้ทักท้วง 3 ราย โดยคิดว่าจาก 2 แต้ม ตนน่าจะได้ 3 แต้มเพื่อมีสิทธิจับสลาก เนื่องจากมีคนที่ได้คะแนนเท่ากันหลายคน ทางเจ้าหน้าที่รับทราบและบันทึกข้อทักท้วงไว้แล้ว และให้ผู้ทักท้วงลงนามแต่กลับไม่ยอมลงนาม กปล.(คณะกรรมการประจำสถานที่เลือก) จึงได้แจ้งผู้อำนวยการการเลือกตั้งให้รับทราบ แล้วจึงแจ้งมายังคณะกรรมการระดับจังหวัด ซึ่งคกก. ได้พิจารณาในรายละเอียดแล้วมีความเห็นว่ารับทราบ และให้ทางกปล. ดำเนินการตามกฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด สำหรับการดำเนินการขั้นต่อไป ผู้อำนวยการการเลือกตั้งจะรายงานการทักท้วงนี้ไปยังกกต. เพื่อรับทราบ ทั้งนี้ ผู้ทักท้วงทั้ง 3 รายดังกล่าวมีสิทธิร้องขอต่อกกต. ด้วยเหตุผลและข้อเท็จจริง

ปลัดกทม. กล่าวต่อไปว่า ล่าสุดได้ดำเนินการจับสลากแบ่งสาย 4 สาย สายละ 5 กลุ่มอาชีพเสร็จแล้ว และเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยในรอบที่ 2 นี้จะเป็นการคัดเลือกผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 2 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่ม ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีการจัดทำเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครฯ (ส.ว.3) เพื่อแจกตามสาย พร้อมทั้งให้มีการศึกษา ตรวจสอบข้อมูลของผู้ได้รับเลือกในแต่ละสาย เพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อไปตามที่กฎหมายกำหนด

ข่าวยอดนิยม