หน้าแรก > ต่างประเทศ

จีนจ่อบังคับใช้กฎระเบียบต้าน ‘กลั่นแกล้งทางออนไลน์’ 1 ส.ค. นี้

วันที่ 16 มิถุนายน 2024 เวลา 19:07 น.


ปักกิ่ง, 15 มิ.ย. (ซินหัว) —  จีนได้ยกระดับการสร้างสภาพแวดล้อมออนไลน์ที่ดีและปกป้องผลประโยชน์สาธารณะ ด้วยการออกกฎระเบียบชุดใหม่เกี่ยวกับความรุนแรงทางไซเบอร์สเปซ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ส.ค. ปี 2024 นี้

สำนักบริหารไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน (CAC) ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (14 มิ.ย.) ว่ากฎระเบียบข้างต้นออกร่วมกันโดยสำนักบริหารไซเบอร์สเปซ กระทรวงความมั่นคงสาธารณะ กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว และสำนักบริหารวิทยุและโทรทัศน์แห่งชาติจีน ซึ่งจะให้การสนับสนุนอย่างแข็งขันในการจัดการกับการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ เนื่องจากปัญหาดังกล่าวได้ก่อให้เกิดความกังวลเป็นวงกว้างในประเทศจีน

เอกสารดังกล่าวให้คำจำกัดความความรุนแรงทางออนไลน์ว่าหมายถึงเนื้อหาที่ผิดกฎหมายหรือเป็นอันตรายอันมุ่งเป้าโจมตีบุคคล เช่น การหมิ่นประมาท ข่าวลือ การใส่ร้าย และ การเลือกปฏิบัติ แถลงการณ์ยังเสนอให้จัดตั้งและปรับปรุงกลไกต่างๆ ในการแก้ปัญหาเนื้อหาที่เข้าข่ายก่อความรุนแรงทางออนไลน์ โดยชี้ว่าผู้ให้บริการข้อมูลทางไซเบอร์จะต้องเป็นผู้รับผิดชอบหลักในการจัดการเนื้อหาออนไลน์

กฎระเบียบนี้ยังเน้นย้ำถึงการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล การเฝ้าระวัง และการแจ้งเตือนล่วงหน้าต่อเหตุความรุนแรงทางออนไลน์ที่อาจเกิดขึ้นได้

ทั้งนี้ กฎระเบียบชุดใหม่นี้ประกอบด้วย 7 หมวด รวม 34 มาตรา จัดทำขึ้นจากกฎหมายและข้อบังคับที่มีอยู่เดิม เช่น กฎหมายความปลอดภัยทางไซเบอร์และการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล อันจะช่วยเสริมสร้างระบบการกำกับดูแลความรุนแรงทางไซเบอร์ของจีนให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น โดยสำนักบริหารไซเบอร์สเปซฯ ได้เผยแพร่ร่างของระเบียบฉบับดังกล่าวไปเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว เพื่อรับฟังความคิดเห็นจากสาธารณชน

ข่าวยอดนิยม