หน้าแรก > ภูมิภาค

บุกโรงงานคัดแยกขยะเถื่อนดื้อแพ่ง ดำเนินกิจการต่อไม่สนคำสั่งอุตสาหกรรม

วันที่ 15 มิถุนายน 2567 เวลา 23:08 น.


บุกโรงงานคัดแยกขยะเถื่อนดื้อแพ่ง ดำเนินกิจการต่อไม่สนคำสั่งอุตสาหกรรม

กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งเเวดล้อม (บก.ปทส.) โดย พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. กำลังเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กก.5 บก.ปทส. ได้ร่วมกันจับกุม MR.Pan อายุ 56 ปี สัญชาติจีน ในความผิดฐาน​ "ไม่ปฎิบัติตามคำสั่งเจ้าพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งสั่งตามมาตรา 37 วรรค 1 และประกอบกิจการโรงงานโดยไม่รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม" จับกุมได้ที่โรงงานแยกขยะ ในพื้นที่หมู่ที่ 6 ต.นาโคก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร​ 

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงปลายปี พ.ศ.2566 ชาวบ้านตำบลนาโคก จ.สมุทรสาคร ได้ร้องเรียนกับทางเจ้าหน้าที่ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากการประกอบกิจการโรงงานแยกขยะแห่งหนึ่งที่มีการปล่อยน้ำเสีย และกลิ่นควันพิษจากเตาหลอม เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจึงได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบโรงงานดังกล่าว และทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทราสาคร ได้มีคำสั่งให้ปรับปรุงแก้ไขโรงงานให้เป็นไปตามมาตรฐานภายในระยะเวลาที่กำหนด แต่ต่อมาเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่าทางโรงงานดังกล่าว ยังคงดำเนินกิจการอยู่อย่างปกติ และไม่ได้มีการปรับปรุงแก้ไขโรงงานส่วนต่างๆ ตามคำสั่งของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทราสาครแต่อย่างใด

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. ได้ร่วมกับสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทราสาคร เข้าตรวจสอบ โรงงานดังกล่าวอีกครั้ง โดยพบ Mr.Pan แสดงตนเป็นผู้จัดการโรงงาน และเป็นผู้นำตรวจสอบโรงงาน ผลการตรวจสอบพบว่า โรงงานยังคงดำเนินกิจการคัดแยกขยะ และใช้เตาหลอม โดยไม่ได้ทำการปรับปรุงแก้ไขตามคำสั่งสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครที่เคยสั่งแก้ไขในครั้งก่อน ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือว่า “ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งสั่งตามมาตรา 37 วรรค 1 ตาม พรบ.โรงงาน พ.ศ.2535” และจากการตรวจสอบโดยรอบโรงงานพบอาคารสิ่งปลูกสร้างซึ่งอยู่นอกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน โดยภายในสิ่งปลูกสร้างดังกล่าว มีทั้งเครื่องจักรหนักและแรงงานคน ดำเนินกิจการที่เข้าข่ายโรงงานต้องขออนุญาตใบประกิจการโรงงาน ซึ่งเจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร เคยได้สั่งให้ระงับการกระทำที่ฝ่าฝืนไปแล้ว แต่ทางโรงงานยังคงลักลอบประกอบกิจการโรงงานอยู่ การกระทำดังกล่าวจึงถือได้ว่าเป็นความผิดฐาน “ประกอบกิจการโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พรบ.โรงงาน พ.ศ.2535” เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้จับกุมตัว MR.Pan อายุ 56 ปี สัญชาติจีน ในฐานะผู้จัดการโรงงาน เบื้องต้น ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา นำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สภ.บางโทรัด จ.สมุทรสาคร ดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ทำการขยายผลถึงเจ้าของที่แท้จริงต่อไป 

ข่าวยอดนิยม