หน้าแรก > การเมือง

กทม.พร้อม 100% เลือกตั้ง ส.ว. 16 มิ.ย.นี้ ผู้สมัครลงทะเบียนก่อน 09.00 น. ผู้สังเกตการณ์-สื่อมวลชนปฏิบัติตามข้อกำหนด

วันที่ 15 มิถุนายน 2024 เวลา 15:00 น.


วันที่ 15 มิถุนายน 2567 พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานกรรมการระดับจังหวัด การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม การซักซ้อมการดำเนินการจัดการเลือก ส.ว. ระดับจังหวัด ณ ศูนย์ประชุมวายุภักษ์ โรงแรมเซ็นทารา ไลฟ์ ศูนย์ราชการ และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ ถ.แจ้งวัฒนะ เขตหลักสี่ โดยมี นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะคณะกรรมการระดับจังหวัด รวมถึงคณะกรรมการระดับจังหวัด ผู้อำนวยการการเลือกตั้งระดับจังหวัด ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารเขตหลักสี่ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมคณะ

ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า สำหรับวันนี้ถือว่ามีความพร้อมในการจัดการเลือก ส.ว. ระดับจังหวัด 100% วันนี้กรรมการประจำสถานที่เลือก (กปล.) ทั้ง 20 กลุ่ม ได้ตรวจรับอุปกรณ์ที่ใช้ในวันพรุ่งนี้ (16 มิ.ย. 67) ซึ่งพรุ่งนี้ กปล. จะมาถึงที่นี่ตั้งแต่เวลา 05.00 น. และเริ่มเปิดให้ผู้สมัคร ส.ว. ที่ผ่านการเลือกระดับอำเภอ จำนวน 1,634 คน ลงทะเบียนเวลา 08.00-09.00 น. จากนั้นเข้าประจำในห้องต่าง ๆ ตามกลุ่มอาชีพต่อไป ขอให้ผู้สมัครได้มาลงทะเบียนตามเวลาที่กำหนด หากมาช้ากว่าเวลาที่กำหนดก็จะถูกตัดสิทธิ์

นอกจากนี้ เพื่อให้การเลือก ส.ว. เป็นไปด้วยความโปร่งใส สุจริต เที่ยงธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เปิดให้ให้ประชาชนที่สนใจเป็นผู้สังเกตการณ์การเลือก ส.ว. และสื่อมวลชนที่ประสงค์ร่วมติดตามการเลือก ส.ว. ได้ลงทะเบียนล่วงหน้าในการผ่านเข้ามาในสถานที่เลือกทางลิงก์ https://shorturl.at/i6C58 โดย กกต. มีการจัดสถานที่หรือจุดสำหรับผู้สังเกตการณ์และสื่อมวลชนไว้ ซึ่งผู้สังเกตการณ์และสื่อมวลชนไม่สามารถเข้าไปในห้องที่ดำเนินการเลือก ส.ว. แต่ละกลุ่มอาชีพได้ จะดูได้จากบริเวณหน้าประตูเท่านั้น หรือจะติดตามผ่านทางจอที่ถ่ายทอดสัญญาณมาจากแต่ละห้อง โดยสิ่งที่ผู้สังเกตการณ์และสื่อมวลชนสามารถทำได้คือ เข้าไปในสถานที่ อยู่ภายในสถานที่ เป็นกลาง เคารพ กฎ กติกา ศึกษาขั้นตอนการเลือก สังเกตการณ์การเลือก และตรวจสอบการเลือก โดยต้องไม่รบกวนการเลือก ไม่ชี้นำ ไม่จูงใจ ไม่ฝ่าฝืนกฎหมาย ไม่สัมภาษณ์ผู้สมัคร ไม่เลือกปฏิบัติ และไม่ถ่ายภาพเข้าไปในคูหา

สำหรับการเลือก ส.ว. ระดับจังหวัด ของกรุงเทพมหานคร มี 2 รอบเหมือนการเลือกระดับอำเภอ โดยรอบที่ 1 เป็นการลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกัน ให้เหลือกลุ่มอาชีพละ 5 คน โดยแต่ละคนลงคะแนนเลือกบุคคลในกลุ่มเดียวกันได้ไม่เกิน 2 คน ซึ่งจะลงคะแนนเลือกตนเองก็ได้ แต่จะลงคะแนนให้บุคคลใดเกิน 1 คะแนนมิได้ จากนั้น ผู้ได้รับคะแนนสูงสุด 5 ลำดับแรกของแต่ละกลุ่มจะผ่านเข้าสู่การเลือกรอบที่ 2 ซึ่งเป็นการแบ่งสายและการจับสลากเพื่อแบ่งสาย โดยให้ผู้ได้รับเลือกขั้นต้นของแต่ละกลุ่ม ส่งตัวแทนเพื่อจับสลากแบ่งสาย จำนวน 4 สาย สายละ 5 กลุ่ม รวม 20 กลุ่ม เสร็จแล้วเข้าสู่การเลือกรอบที่ 2 เป็นการลงคะแนนเลือกผู้สมัครในกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน กลุ่มละ 1 คน โดยจะลงคะแนนให้แก่ผู้สมัครในกลุ่มเดียวกันหรือเลือกตนเองมิได้ จากนั้นผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 2 ลำดับแรกของ 20 กลุ่ม รวม 40 คน จะเป็นตัวแทนผู้สมัคร ส.ว. กรุงเทพมหานคร เข้าสู่การเลือกระดับประเทศในวันที่ 26 มิ.ย. 67 ณ อาคารศูนย์การประชุมอิมแพ็คฟอรั่ม อาคาร 4 เมืองทองธานี อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ต่อไป

“ได้เน้นย้ำผู้ปฏิบัติหน้าที่ทุกคนให้ดำเนินการด้วยความระมัดระวังในทุกขั้นตอน ค่อย ๆ ดำเนินการตามระเบียบ ไม่ต้องรีบ ให้มีความถูก และถ้ามีข้อขัดข้องอะไรให้รายงานทุกเรื่องลงในบันทึกเพื่อแสดงความโปร่งในทุกขั้นตอน คาดว่าการเลือก ส.ว. ระดับจังหวัด ของกรุงเทพมหานคร จะแล้วเสร็จในช่วงบ่าย”

ข่าวยอดนิยม