หน้าแรก > เศรษฐกิจ

ก.คลัง ไฟเขียวให้ "สมาร์ทโฟน" เป็นปัจจัยที่ 5 "เงินดิจิทัลวอลเล็ต" ซื้อได้

วันที่ 14 มิถุนายน 2024 เวลา 11:19 น.


14 มิถุนายน 2567 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง เปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเลต ว่าจะมีการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับการดำเนินโครงการฯ ในต้นสัปดาห์หน้า เพื่อติดตามความคืบหน้าของรายละเอียดของแต่ละส่วนงานที่ได้มีการมอบหมาย โดยยืนยันว่าโครงการยังเป็นไปตามกรอบระยะเวลาเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง คือจะเปิดให้ประชาชนและร้านค้าสามารถลงทะเบียนได้ภายในไตรมาส 3/2567 และเงินจะถึงมือประชาชนภายในไตรมาส 4/2567 แน่นอน

"ตอนนี้กระบวนการต่างๆ ค่อนข้างนิ่งแล้ว ทุกอย่างลงล็อกเป็นไปตามสเต็ป แผนงานมีกำหนดเวลาที่จะต้องดำเนินการตามขั้นตอน ตามเทคนิคต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ส่วนโครงสร้างของมาตรการนิ่งแล้ว ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ซึ่งเรายังเชื่อมั่นว่าได้เร่งในหลายจุด ตอนนี้สิ่งที่ทำคือต้องกระชับ อะไรที่ทำคู่ขนานได้ก็ทำ อะไรที่ร่นระยะเวลาได้ก็ร่น เพื่อให้ทุกอย่างดำเนินการได้เร็วขึ้น แต่กรอบเวลาตอนนี้ดูแล้วก็น่าจะช่วงปลายปีตามแผนงาน" 

"สำหรับประเด็นที่หลายคนให้ความสนใจเรื่องสินค้าที่ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการ สินค้าที่ห้ามใช้สิทธิ หรือ Negative List ตอนนี้ได้ข้อสรุปที่ค่อนข้างชัดเจนแล้ว ซึ่งไม่น่าเปลี่ยนแปลง อย่างมือถือสมาร์ทโฟน ซึ่งพิจารณาแล้วว่าสามารถเข้าร่วมโครงการได้ โดยส่วนงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาในทุกมุม เพราะปัจจุบันมือถือสมาร์ทโฟนคือเครื่องมือในการทำมาหากิน เรียกว่าเป็นปัจจัยที่ 5 ไปแล้ว จึงเห็นว่ามีความเหมาะสมที่จะสามารถเข้าร่วมในโครงการได้ ในส่วนประเด็นการยื่นเรื่องให้สำนักงานกฤษฎีกา กรณีการใช้เงินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จำนวน 1.72 แสนล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการ ดิจิทัลวอลเลต ยังไม่ได้มีการดำเนินการ โดยทุกอย่างจะทำตามขั้นตอนเมื่อถึงเวลาอย่างแน่นอน ซึ่งขณะนี้ยังมีเวลาอีกเหลือเฟือ"

ข่าวยอดนิยม