หน้าแรก > ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นเผชิญ "วันอากาศร้อนสุดขีด" ครั้งแรกของปี

วันที่ 13 มิถุนายน 2024 เวลา 10:51 น.


ญี่ปุ่นเผชิญ "วันอากาศร้อนสุดขีด" ครั้งแรกของปีนี้ หลังอุณหภูมิที่จังหวัดฟุกุชิมะของญี่ปุ่นสูงกว่า 35 องศาเซลเซียส

13 มิถุนายน 2567 สำนักข่าว The Japan Times รายงาน ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับ "วันที่อากาศร้อนจัดสุดขีด" เป็นครั้งแรก เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ขณะที่อุณหภูมิสูงขึ้นถึง 35 องศาเซลเซียส ในจังหวัดฟุกุชิมะ และ สูงขึ้นเกิน 30 องศาเซลเซียส ในบางพื้นที่ของกรุงโตเกียว สำนักงานอุตุนิยมวิทยา ระบุเมืองดาเตะ จังหวัดฟุกุชิมะ อุณหภูมิเพิ่มขึ้นเป็น 35.2 องศาเซลเซียส เมื่อเวลาประมาณ 13:55 น. ขณะที่ ในเขตเนริมะ ของโตเกียว เมื่อเวลาประมาณ 12:50 น.อุณหภูมิพุ่งสูงขึ้นเป็น 30.2 องศาเซลเซียส

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ที่ญี่ปุ่นบันทึกวันที่อากาศร้อนจัดวันแรกของปีในช่วงกลางเดือนมิถุนายนหรือหลังจากนั้น ตามรายงานของสมาคมสภาพอากาศแห่งญี่ปุ่น

คาดว่าอุณหภูมิความร้อนจะทวีความรุนแรงต่อไปในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ โดยคาดว่าอุณหภูมิจะสูงขึ้นถึง 30 องศาเซลเซียสหรือสูงกว่า ทั่วทั้งพื้นที่ของประเทศ โดยอาจมีอุณหภูมิ 35 องศาเซลเซียส และสูงกว่านั้นได้ในบางพื้นที่ภายในประเทศ

ญี่ปุ่นมีแนวโน้มสูงที่จะเผชิญกับฤดูร้อนที่แผดเผาอีกครั้งในปีนี้หลังจากตัดผ่านฤดูร้อนที่ร้อนที่สุดเท่าที่เคยบันทึกไว้ในปี 2566 สำนักงานอุตุนิยมวิทยากล่าวเมื่อเดือนที่แล้ว โดยคาดว่าอุณหภูมิเฉลี่ยจะสูงขึ้นทั่วประเทศตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคม ซึ่งอาจตรงกับความร้อนของฤดูร้อนที่แล้ว โดยเดือนสิงหาคมจะร้อนเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ คลื่นความร้อนกำลังแรงขึ้นและมีแนวโน้มมากขึ้นเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งมีสาเหตุหลักจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล

ทางการแนะนำประชาชน เพื่อป้องกันโรคลมแดด เจ้าหน้าที่จึงเรียกร้องให้ประชาชนตรวจสอบเครื่องปรับอากาศ และหลีกเลี่ยงการออกไปข้างนอกเมื่อไม่จำเป็น

ที่มา https://www.japantimes.co.jp/.../12/japan/tokyo-hot-weather/

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม