หน้าแรก > การเมือง

รมว.ยุติธรรม เผย เตรียมพิจารณาคดี "แป้ง นาโหนด" เป็นคดีพิเศษ

วันที่ 11 มิถุนายน 2024 เวลา 12:43 น.


วันนี้ (11 มิ.ย.67) พันตำรวจเอกทวี​ สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ถึงคดีนายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด จะพิจารณายกขึ้นเป็นคดีพิเศษหรือไม่ว่า ได้รับรายงานจากกรมราชทัณฑ์ว่า ขณะนี้ครบกำหนดกักโรคโควิด 5 วันแล้ว จากนี้หลังจากทราบว่า “ไม่เป็นโควิด” พนักงานสอบสวนหรือผู้เกี่ยวข้องจะเข้าไปสอบสวนได้ ส่วนจะเป็นคดีพิเศษหรือไม่นั้น ผู้ที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงจะเป็นคนรายงานขึ้นมา ซึ่งข้อเท็จจริงจะได้จากการสอบปากคำนายเชาวลิต ขณะที่พยานอื่นๆได้สอบไปมากแล้ว

ขณะเดียวกัน พันตำรวจเอกทวี​ ยังกล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร​ อดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมร้องขอความเป็นธรรมต่อสำนักงานอัยการสูงสุด ในคดี ม. 112 โดยอ้างว่าพนักงานสอบสวนโดนข่มขู่จากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ​ หรือ คสช.​ว่า​ เรื่องนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับกระทรวงยุติธรรมต้องสอบถามไปยังสำนักงานอัยการสูงสุด เพราะเป็นส่วนของกระบวนการยุติธรรม​ และยืนยันว่ากระทรวงยุติธรรมไม่ได้มีอำนาจที่จะเข้าไปพิจารณา ซึ่งเป็นอำนาจของอัยการสูงสุดในการตัดสิน

ทั้งนี้ ตามหลักการเมื่อมีการร้องขอความเป็นธรรมต้องดำเนินการอย่างไรบ้าง พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า ในกระบวนการยุติธรรม คดีทางอาญาจะเปิดโอกาสให้กับทุกฝ่าย ทั้งผู้ถูกกล่าวหาและผู้กล่าวหา สามารถยื่นขอความเป็นธรรมได้ตลอด ไม่มีการห้ามในขั้นตอนใด และอำนาจการพิจารณาก็เป็นของอัยการสูงสุดเช่นกัน

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม