หน้าแรก > ต่างประเทศ

เครื่องบินรอง ปธน.มาลาวี พร้อมคณะอีก 9 คน สูญหายไปจากจอเรดาร์ นานกว่า 9 ชั่วโมง เจ้าหน้าที่เร่งระดมค้นหา

วันที่ 11 มิถุนายน 2024 เวลา 09:51 น.


เมื่อวันจันทร์ที่ 10 มิ.ย. 2567 สำนักงานประธานาธิบดีของประเทศมาลาวี ออกแถลงการณ์ว่า เครื่องบินที่รองประธานาธิบดี เซาลอส ชิลิมา วัย 52 ปี โดยสาร พร้อมกับผู้โดยสารและลูกเรือคนอื่นๆ อีก 9 ชีวิต หายไปจากจอเรดาร์ หลังบินออกจากเมืองหลวง กรุงลิลองเว เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้

เครื่องบินลำนี้มีกำหนดการลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติ มซูซู ทางตอนเหนือของมาลาวี ในเวลาประมาณ 10.00 น. แต่เครื่องกลับเดินทางมาไม่ถึงตามกำหนด

ประธานาธิบดีลาซารัส ชาเควรา ออกคำสั่งให้มีปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยในทันที หลังได้รับแจ้งจากผู้บัญชาการกองทัพว่าไม่สามารถติดต่อเครื่องบินลำนี้ได้ พร้อมยกเลิกกำหนดการเดินทางไปยังประเทศบาฮามาส และว่าจะมีการแจ้งความคืบหน้าต่อสังคมเมื่อเจ้าหน้าที่ทราบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมแล้ว

ผู้โดยสารคนอื่นๆ รวมถึงนาง แมรี ภริยาของนายชิลิมา กับเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่งจากพรรค UTM ของรองประธานาธิบดีรายนี้

อย่างไรก็ตาม พลเอก วาเลนติโน ฟิรี บอกกับนายชาเควราว่า ตอนนี้ยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินของรองประธานาธิบดีชิลิมาหายสาบสูญไป ขณะที่นาย โมเสซ คุนคูยู รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสารสนเทศ บอกกับสำนักข่าว บีบีซี ว่า ปฏิบัติการค้นหากำลังดำเนินไปอย่างเข้มข้น

ทั้งนี้ นายชิลิมากำลังเดินทางไปเป็นตัวแทนรัฐบาลเพื่อร่วมพิธีศพของนาย ราล์ฟ คาซามบารา อดีตรัฐมนตรีประจำคณะรัฐมนตรี ซึ่งเสียชีวิตเมื่อ 3 วันก่อนหน้านี้

ขอบคุณข้อมูลจาก World Forum ข่าวสารต่างประเทศ

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม