หน้าแรก > ต่างประเทศ

"มาครง" ประกาศ "ยุบสภา" เตรียมจัดเลือกตั้งใหม่ก่อนกำหนด หลังผลเอ็กซิตโพลชี้พรรคฝ่ายขวาทำผลงานได้ดีเกินหน้าพรรครัฐบาล

วันที่ 10 มิถุนายน 2567 เวลา 11:58 น.


วันที่ 10 มิถุนายน 2567 ซีเอ็นเอ็น รายงาน ประธานาธิบดี เอมมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ประกาศยุบสภา และเตรียมจัดเลือกตั้งใหม่ก่อนกำหนด โดยรอบแรกจะจัดขึ้นในวันที่ 30 มิถุนายน และรอบที่สองในวันที่ 7 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ 

หลังจากผลสำรวจนอกคูหาเลือกตั้ง หรือเอ็กซิตโพล การเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาสหภาพยุโรป หรืออียู อย่างไม่เป็นทางการ พบว่าผู้สมัครจากพรรคแนชแนล แรลลี พรรคการเมืองฝ่ายขวาของ มารีน เลอ เปน จะชนะเลือกตั้งคว้าเก้าอี้ในรัฐสภายุโรปเหนือผู้สมัครจากพรรคของมาครง

ประธานาธิบดีมาครงระบุว่า "ตนได้ตัดสินใจที่จะคืนทางเลือกให้กับอนาคตรัฐสภา ด้วยการยุบสภา ผลการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาอียู ถือเป็นหายนะสำหรับรัฐบาลของเขา และเป็นผลเลือกตั้งที่ไม่สามารถที่จะแกล้งทำเป็นมองข้ามไปได้ การตัดสินใจยุบสภาและจัดเลือกตั้งใหม่ก่อนกำหนดถือเป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่ ทึ่จริงจังและหนักหน่วงแต่ ก็เป็นการแสดงออกถึงความเชื่อมั่นและเชื่อใจ เขาเชื่อมั่นในศักยภาพของชาวฝรั่งเศสที่จะสร้างทางเลือกที่ดีที่สุดเพื่อตัวเองและเพื่อคนรุ่นอนาคต"

การตัดสินประกาศยุบสภาฯ และจัดเลือกตั้งใหม่ก่อนกำหนด ถือเป็นการเดิมพันทางการเมืองที่สูงของมาครง เพราะเป็นการประกาศเลือกตั้งก่อนกำหนดภายในเวลาไม่ถึง 2 เดือน ก่อนมหกรรมกีฬาโอลิมปิกจะเปิดฉากขึ้นที่กรุงปารีส ซึ่งหากพรรคของนางเลอ เปน ชนะเลือกตั้งได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรของฝรั่งเศส จะส่งผลให้มาครงเป็นผู้นำที่เกือบไม่มีอำนาจเหลืออยู่ในมือเลย อีกทั้งยังอาจส่งให้ เลอ เปน กลายเป็นตัวเต็งที่จะชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในปี 2027

ขณะที่ เมื่อวันที่ 16 พ.ค ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการพูดคุยกับนายเอมานูแอล มาครง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐฝรั่งเศส ถึงปัญหาความขัดแย้งของกลุ่มฮามาสและอิสราเอล ว่า ได้คุยกันถึงเรื่องปัญหาความขัดแย้งระหว่างกลุ่มฮามาสและอิสราเอล ได้มีบทบาทอย่างแข็งขันพอสมควร ได้มีการพูดคุยกันเยอะในเรื่องนี้ โดยเราได้แจ้งว่าเรายังมีตัวประกัน อีก 8 คนซึ่งยังไม่ทราบชะตากรรม ซึ่งทางประธานาธิบดีฝรั่งเศสก็เห็นใจและพร้อมซัพพอร์ต ในการที่จะให้มีการหยุดยิงชั่วคราว 

โดยจะใช้โอกาสในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกขอให้หยุดยิง ซึ่งในวันที่ 26 กรกฎาคมนี้ ก็จะมีการจัดการแข่งขันโอลิมปิก ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาสำคัญ เพราะกีฬาเป็นสิ่งที่ทำให้พวกเราลืมความขัดแย้ง ก็ถือเป็นโอกาสที่ดี ในโอกาสที่ฝรั่งเศสเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขัน เป็นโต้โผใหญ่ในการรวบรวมประเทศสมาชิก และได้ขอให้ประเทศไทยเข้าร่วม เป็นหนึ่งในอีกหลายประเทศ ที่จะเข้ามาเพื่อแสดงเจตจำนงว่าขอเรียกร้องให้มีการหยุดยิงเพื่อโอลิมปิกในช่วงเวลาดังกล่าว

ที่มา https://edition.cnn.com/2024/06/09/europe/macron-dissolves-french-parliament-europe-intl/index.html และ FB Emmanuel Macron

 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม