หน้าแรก > ต่างประเทศ

โปรดปัดไปทางขวา! รัฐบาลญี่ปุ่นผลักดันแอปหาคู่ เพื่อเพิ่มอัตราการเกิดและแก้ปัญหาเด็กเกิดลดลงติดต่อกันเป็นปีที่ 8

วันที่ 10 มิถุนายน 2024 เวลา 10:59 น.


10 มิถุนายน 2567 ปัญหาด้านเศรษฐกิจโลกที่กำลังฝืดเคือง รวมถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมต่างๆ ส่งผลให้ปัจจุบันคนแต่งงานน้อยลง และ การที่คู่รักเลือกที่จะไม่มีลูก จนกลายเป็นสังคมสูงวัยในมี่สุด 

ล่าสุด สำนักข่าว CNBC รายงานขณะนี้ มางการญี่ปุ่นสนับสนุนให้คนโสดออกไปพบปะสังสรรค์ผ่านการใช้แอปหาคู่ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการแต่งงานท่ามกลางอัตราการเกิดที่ต่ำเป็นประวัติการณ์ ตอนนี้ทางกรุงโตเกียวกำลังพัฒนาแอปหาคู่ของตัวเอง โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้แอปนี้เสร็จสมบูรณ์ คาดว่าจะเปิดตัวแอปหาคู่ที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลภายในต้นปีนี้  ถือเป็นหนึ่งในแอปหาคู่แอปแรก ๆ ที่พัฒนาโดยรัฐบาลญี่ปุ่น  ในขณะเดียวกัน บริษัทแอปหาคู่ในท้องถิ่น "Tapple" ได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับรัฐบาลท้องถิ่นทั่วประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการเพิ่มอัตราการเกิด  ตอนนี้ยังไม่มีชื่ออย่างเป็นทางการ โดยคาดว่าจะมีการเก็บค่าบริการในการใช้งานแอปด้วย

ผู้ใช้งานแอปต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนที่มีรูปถ่าย เพื่อพิสูจน์ว่าพวกเขาเป็นใคร รวมถึงหลักฐานที่อยู่ และสถานภาพว่าตัวเองโสด โดยสามารถขอใบรับรองความโสดได้จากสำนักงานเขตในพื้นที่ของคุณ และยังต้องป้อนข้อมูลอื่น ๆ เช่น ส่วนสูง ผลการเรียน อาชีพ และรายได้ ซึ่งจะต้องแสดงสำเนาใบกำกับภาษีเพื่อพิสูจน์ว่าเป็นความจริง

ทั้งนี้เมื่อปี 2023 จำนวนทารกที่เกิดในญี่ปุ่นลดลงเป็นปีที่ 8 ติดต่อกัน สู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ตามข้อมูลของรัฐบาล ขณะเดียวกัน จำนวนการแต่งงานลดลงต่ำกว่าครึ่งล้านเป็นครั้งแรกในรอบ 90 ปี ซึ่งบ่งชี้ถึงศักยภาพที่จะลดลงในอนาคต การประมาณการโดยสถาบันวิจัยประชากรและประกันสังคมแห่งชาติจำนวนประชากรของญี่ปุ่นจะลดลงประมาณ 30% เหลือ 87 ล้านคนภายในปี 2513 โดย 40% ของพลเมืองที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มล่าสุด

นอกเหนือจากการสร้างแอปหาคู่แล้ว เมืองหลวงของโตเกียวยังสนับสนุนกิจกรรมสำหรับคนโสดเพื่อพบปะกันซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจส่งเสริมการแต่งงาน รัฐบาลยังได้ตีพิมพ์คู่มือหลายฉบับที่ให้ คำแนะนำ เรื่องการออกเดทและแฟชั่นรวมถึงสถานที่ออกเดท ที่แนะนำ ในเมือง อีกด้วย

ที่มา cnbc

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม