หน้าแรก > การเมือง

“นายกรัฐมนตรี” ลงพื้นที่ต่อเนื่อง รับฟังปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคบริโภค ที่ ต.น้ำดิบ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน

วันที่ 8 มิถุนายน 2024 เวลา 18:54 น.


วันที่ 8 มิถุนายน 2567 เวลา 16.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และคณะ เดินทางพบปะประชาชนต่อเนื่อง รับฟังปัญหาขาดแคลนน้ำสะอาดในการอุปโภคบริโภค ณ ตำบลน้ำดิบ อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน รวมถึงแผนงานช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ตำบลน้ำดิบ อำเภอป่าซางจังหวัดลำพูน เป็นพื้นที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำสะอาดเพื่ออุปโภคบริโภค แหล่งน้ำผิวดินมีความขุ่น มีกลิ่นและมีสารเคมีเกษตรเจือปน ไม่สามารถนำมาใช้อุปโภคได้ ระบบประปาหมู่บ้านที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน เจาะน้ำบาดาลที่ความลึกไม่เกิน 120 เมตร มีหินปูน สนิมเหล็ก ฟลูออไรด์ และแมงกานีสจำนวนมาก ทำให้ระบบกรองน้ำและท่อส่งน้ำอุดตันเร็วกว่าปกติ องค์การบริหารส่วนตำบล น้ำดิบต้องใช้งบประมาณในการเปลี่ยนทรายกรองน้ำและท่อประปาภายในหมู่บ้านไม่ต่ำกว่า 450,000 บาทต่อปี แต่ประชาชนในพื้นที่ยังคงต้องใช้น้ำที่มีหินปูนและมีสนิมเหล็กเจือปน ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

นางอรนุช หล่อเพ็ญศรี อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้รายงานผลเจาะสำรวจและประเมิน ศักยภาพน้ำบาดาล จำนวน 3 บ่อ ให้นายกรัฐมนตรี และคณะรับทราบ ดังนี้

  • บ่อที่ 1 ความลึก 200 เมตร ปริมาณน้ำที่พัฒนาได้ 20 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง คุณภาพน้ำบาดาลมีฟลูออไรด์เกินเกณฑ์มาตรฐาน (1.2 มิลลิกรัมต่อลิตร)
  • บ่อที่ 2 ความลึก 294 เมตร ปริมาณน้ำที่พัฒนาได้ 20 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง คุณภาพน้ำบาดาล ใช้บริโภคได้ตามมาตรฐานน้ำบาดาลที่จะใช้บริโภคได้ (ฟลูออไรด์ 0.5 มิลลิกรัมต่อลิตร)
  • บ่อที่ 3 ความลึก 103 เมตร ปริมาณน้ำที่พัฒนาได้ 7 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง คุณภาพน้ำบาดาลมีฟลูออไรด์เกินเกณฑ์มาตรฐาน (2 มิลลิกรัมต่อลิตร)

สำหรับแผนการดำเนินงานขั้นต่อไป จะขอรับการสนับสนุนงบประมาณโครงการจัดหาน้ำบาดาลขนาดใหญ่แก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เมื่อโครงการแล้วเสร็จ ประชาชนจะได้รับประโยชน์ 3,547 ครัวเรือน หรือ 8,815 คน ปริมาณน้ำที่สามารถนำมาใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค 1,900 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน หรือประมาณ 700,000 ลูกบาศก์เมตรต่อปี

ข่าวยอดนิยม