หน้าแรก > สังคม > สุขภาพ

"หมอมนูญ" ยกเคสคนไข้ชาย เป็น “วัณโรคปอด” ชนิดไม่มีอาการ รับเชื้อจากพ่อสมัยเด็ก แต่เพิ่งมาแสดงออกเมื่อป่วยเบาหวาน

วันที่ 6 มิถุนายน 2024 เวลา 09:24 น.


วันที่  6 มิถุนายน 2567 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคระบบทางเดินหายใจ ได้โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผู้ป่วยชายอายุ 43 ปี เพิ่งทราบว่าเป็นโรคเบาหวาน ไม่กินเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ติดโควิดครั้งแรกวันที่ 9 พฤษภาคม 2567 ได้ยาโมลนูพิราเวียร์ อาการโรคโควิดไม่มาก 

หลังจากหายแล้ว ตรวจพบไซนัสอักเสบ และเอกซเรย์ปอดพบปอดมีจุดหลายจุดในปอดด้านซ้ายกลีบบน ผู้ป่วยไม่ไอ ไม่มีไข้ ไม่เบื่ออาหาร น้ำหนักไม่ลด มีประวัติพ่อเคยป่วยเป็นวัณโรค ได้ยาปฏิชีวนะ ไซนัสอักเสบดีขึ้น แต่เอกซเรย์ปอดไม่ดีขึ้น ที่ รพ.อื่นได้ส่งเสมหะย้อมไม่พบเชื้อวัณโรค ผู้ป่วยขอมาปรึกษาวันที่ 1 มิถุนายน 2567 เรื่องหายจากโควิด กินยาปฏิชีวนะแล้ว แต่เอกซเรย์ปอดยังไม่ดีขึ้น

ตรวจร่างกายปกติ ไม่มีไข้ ฟังปอดปกติ เอกซเรย์ปอดมีรอยโรคผิดปกติแบบ reticulo-nodular ที่ปอดด้านซ้ายกลีบบนเข้าได้กับวัณโรค (ดูรูป) เนื่องจากคนไข้ไม่ไอ เก็บเสมหะไม่ได้ จึงได้ทำการส่องกล้องเข้าไปในหลอดลม (Bronchoscopy) ไม่พบอะไรผิดปกติในหลอดลม เอาน้ำล้างหลอดลมส่งตรวจ ย้อมเชื้อไม่พบวัณโรค ส่งเพาะเชื้อวัณโรคซึ่งต้องรอผล 4 สัปดาห์ ตรวจรหัสพันธุกรรมของวัณโรค PCR-TB ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ผลออกมาเป็นบวก

สรุป: ผู้ป่วยรายนี้เป็นวัณโรคปอดชนิดไม่มีอาการ ตรวจพบเป็นวัณโรคปอดหลังหายป่วยจากโรคโควิด คงรับเชื้อวัณโรคจากพ่อสมัยเป็นเด็ก วัณโรคเพิ่งมาแสดงออกเมื่อป่วยเป็นโรคเบาหวาน เริ่มให้ยารักษาวัณโรคทันที

ข่าวยอดนิยม