หน้าแรก > ต่างประเทศ

ฟิลิปปินส์เพิ่มระดับการเตือนภัย-เฝ้าระวังภูเขาไฟคันลาออน หลังเกิดเหตุระเบิดปะทุนานหลายนาที พ่นเถ้าถ่านขึ้นฟ้าสูงกว่า 5,000 เมตร

วันที่ 4 มิถุนายน 2024 เวลา 11:03 น.


4 มิถุนายน 2567 Channelnewsasia (CNA) รายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 3 มิ.ย.ที่ผ่านมา สถาบันธรณีและภูเขาไฟวิทยาของประเทศฟิลิปปินส์ ยกระดับการเฝ้าระวังภูเขาไฟขึ้นจากระดับ 1 เป็นระดับ 2 หลังจากภูเขาไฟ "คันลาออน" บนเกาะเนกรอส ปะทุเป็นเวลากว่า 6 นาที เมื่อช่วงก่อน 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

การปะทุของภูเขาไฟทำให้เกิดกลุ่มควัน-เถ้าถ่านขนาดใหญ่พุ่งสูงขึ้นฟ้าอย่างรวดเร็วเป็นระยะทางถึง 5,000 เมตร เหนือปล่องภูเขาไฟ สถาบันธรณีและภูเขาไฟวิทยาแห่งฟิลิปปินส์ ระบุ และพวกเขากำลังสังเกตการณ์การทลายลงมาของเถ้าภูเขาไฟ, ก้อนหินและก๊าซ หรือที่รู้จักกันในชื่อปรากฏการณ์ pyroclastic density currents บริเวณเชิงเขา  โดยยกระดับการแจ้งเตือนจาก 1 เป็น 2 ระดับจาก 0 เป็น 5

ทางการฟิลิปปินส์ต้องประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียง สวมหน้ากากเพื่อป้องกันแก๊ส และขี้เถ้าที่ตกลงมา ท่ามกลางความตื่นตระหนกของชาวบ้าน
ด้านนายโจ อาลินกาซา เจ้าหน้าที่กู้ภัยในเทศบาล ซาน คาร์ลอส ระบุว่า พวกเขาวางแผนอพยพชาวบ้านประมาณ 500 ครอบครัว จากบ้านเรือนที่ใกล้ภูเขาไฟที่สุดโดยเร็วเท่าที่จะเป็นไปได้ “เราส่งทีมเพื่อการอพยพประชาชนเบื้องต้นแล้ว และเรานำหน้ากากป้องกันไปด้วย เพราะประชาชนรายงานว่าได้กลิ่นซัลเฟอร์รุนแรงในพื้นที่”

ทั้งนี้ ยังประกาศเตือนสายการบินต่างๆ ให้หลีกเลี่ยงการบินใกล้ยอดของภูเขาไฟ เนื่องจากการปะทุอย่างกะทันหันของเถ้าถ่านอาจเป็นอันตรายต่อเครื่องบินได้

ที่มา Channelnewsasia (CNA)

ข่าวยอดนิยม