หน้าแรก > ภูมิภาค

ปิดการท่องเที่ยว "เกาะจาน - เกาะท้ายทรีย์" จ.ประจวบคีรีขันธ์ หลังพบปะการังฟอกขาว-น้ำลงต่ำสุดในรอบปี

วันที่ 3 มิถุนายน 2567 เวลา 07:38 น.


อุทยานแห่งชาติหาดวนกร  จ.ประจวบคีรีขันธ์ ประกาศปิดการท่องเที่ยวดำน้ำบริเวณเกาะจาน - เกาะท้ายทรีย์ ป้องกันผลกระทบต่อระบบนิเวศ หลังพบการฟอกขาวของแนวปะการังน้ำตื้น

นางสาวสุพร  พลพันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดวนกร อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า จากการสำรวจติดตามสถานการณ์การฟอกขาว พบว่าขณะนี้บริเวณเกาะจาน - เกาะท้ายทรีย์ และแนวปะการังบริเวณโดยรอบซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดวนกรมีการฟอกขาว  ประกอบกับในช่วงเดือนมิถุนายนเป็นช่วงที่น้ำทะเลลงต่ำที่สุดในรอบปี จึงทำให้ไม่เหมาะสมต่อการทำกิจกรรมดำน้ำดูปะการังน้ำตื้น เพราะจะทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบนิเวศและเป็นอันตรายต่อนักท่องเที่ยว ดังนั้น ทางอุทยานฯ จึงได้ประกาศปิดการท่องเที่ยวบริเวณเกาะจาน - เกาะท้ายทรีย์ ตั้งแต่วันที่ 11 มิถุนายนนี้ เป็นต้นไป

เพื่อให้ธรรมชาติได้ฟื้นตัว และเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว โดยหากสถานการณ์การฟอกขาวของปะการังอยู่ในระดับที่ดีขึ้น และระดับน้ำทะเลขึ้นลงมีความเหมาะสมต่อการดำน้ำดูปะการังแล้ว จะแจ้งเปิดการท่องเที่ยวบริเวณเกาะจาน - เกาะท้ายทรีย์ ต่อไป อย่างไรก็ตาม นักท่องเที่ยวยังคงสามารถเดินทางมาพักผ่อน สัมผัสความสวยงามของธรรมชาติในส่วนอื่นๆ ของอุทยานฯ ได้ตามปกติ

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม