หน้าแรก > ต่างประเทศ

สั่งจำคุกครูญี่ปุ่น 3 คน เลิ่นเล่อพานักเรียนฝึกเดินเขาก่อน "หิมะถล่ม" คร่า 8 ศพ

วันที่ 1 มิถุนายน 2567 เวลา 11:15 น.


วันที่  1 มิ.ย 2567  สำนักข่าวญี่ปุ่น  Asahi รายงานว่า ศาลภูมิภาคโทชิกิ ทางตอนกลางของ ประเทศญี่ปุ่น พิพากษาจำคุกครู 3 คนซึ่งเป็น ครูโรงเรียนมัธยม 2 คนและเพื่อนร่วมงานที่เกษียณอายุแล้ว 1 คน คนละ 2 ปี ฐานประมาทเลินเล่อจนเป็นเหตุให้นักเรียน 7 คน และครู 1 คน เสียชีวิต ในเมืองนาสุ จังหวัดโทชิกิ เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2017 ระหว่างการฝึกปีนเขาาทางตอนเหนือของโตเกียวเนื่องจากหิมะถล่ม

โฆษกของศาลให้สัมภาษณ์ว่าอดีตครูและครูทั้ง3คน ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานประมาทเลินเล่อทางวิชาชีพซึ่งส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

โศกนาฏกรรมดังกล่าวเมื่อเดือน มี.ค.2560 ระหว่างฝึกเดินเขาเป็นเวลา 3 วันบนภูเขาฉะอุสุในจังหวัดโทชิกิ ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางเหนือประมาณ 120 กิโลเมตร แต่แล้วหิมะตกหนักจนเกิดหิมะถล่ม คร่าชีวิตนักเรียนมัธยมศึกษา 7 คนและครู 1 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 40 คน

เหตุการณ์นี้ก่อให้จุดชนวนสร้างประเด็นถกเถียงตลอดการพิจารณาคดีว่าเป็นความผิดของครูจริงหรือและเหตุหิมะถล่มคาดการได้หรือไม่ ล่าสุดสถานีโทรทัศน์ทีบีเอสรายงานว่าศาลแขวงอุสึโนมิยะตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 30 พ.ค.2567 ว่าเหตุดังกล่าวสามารถคาดเดาได้และเป็นความผิดพลาดของกลุ่มจำเลยที่ไม่ค้นคว้าหาข้อมูลให้เพียงพอ

ด้านอัยการกล่าวว่าปริมาณหิมะที่ตกหนักเป็นสัญญาณเตือนครูอยู่แล้วและนักเรียนควรจะปลอดภัย หากปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัย ขณะที่จำเลยร้องขอให้ปล่อยตัวโดยแย้งว่าครูไม่มีทางคาดเดาได้เลยว่าจะเกิดหิมะถล่ม

ทั้งนี้ เมื่อเดือน ต.ค.2560 คณะบุคคลที่ 3 ได้รับมอบหมายให้สอบสวนเหตุโศกนาฏกรรมที่เกิดจากความไม่ตระหนักถึงอันตรายและขาดการรับมือในภาวะวิกฤตของบรรดาครูที่พานักเรียนไปฝึกเดินเขา

อย่างไรก็ตาม ศาลไม่ได้พิพากษาให้ครูทั้ง 3 คน ต้องรับผิดต่อความเสียหาย โดยอ้างถึงกฎหมายที่กำหนดให้รัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดจากเจ้าหน้าที่ของรัฐในการปฏิบัติหน้าที่
ที่มา https://www.asahi.com/ajw/articles/15287869

ข่าวยอดนิยม