หน้าแรก > ภูมิภาค

ตำรวจเชียงใหม่เอาจริง! กวาดล้างมาเฟียนกพิราบประตูท่าแพ คุมเข้มตั้งจุดตรวจ-ติดป้ายชัดเจน พร้อมเพิ่มโทษหนักขึ้น

วันที่ 31 พฤษภาคม 2024 เวลา 10:40 น.


จากกรณีมีกระแสข่าวในโซเชียล เรื่องนักท่องเที่ยวได้รับความเดือดร้อนรำคาญจากกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าที่มาจำหน่ายอาหารนกเข้ามาก่อกวน และแลกผลประโยชน์ หากจะถ่ายภาพให้ และคิดในอัตราที่แพง

โดยล่าสุด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำโดย พ.ต.อ.ปรัชญา ทิศลา ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยวเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่สายตรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้บูรณาการกำลังร่วมกัน เพื่อดูแลความปลอดภัยให้นักท่องเที่ยว กวดขันและจับกุมผู้ที่เข้ามาจำหน่ายอาหารนก ให้กับนกพิราบบนลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งจุดบูรณาการบริการนักท่องเที่ยวที่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยว

พ.ต.อ.ปรัชญา ทิศลา ผกก.สภ.เมืองเชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องจากมีกระแสข่าวที่มีกลุ่มคนมาขายอาหารให้กับนกพิราบ มีการก่อกวนนักท่องเที่ยวด้วยการไปถ่ายรูปเพื่อแลกกับเงินค่าถ่ายให้ เป็นการก่อความเดือดร้อนรำคาญให้กับนักท่องเที่ยว ทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่เสียหายด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ทางตำรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ , ตำรวจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครเชียงใหม่ จึงได้ตั้งจุดบูรณาการบริการนักท่องเที่ยว ดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ตั้งแต่เวลา 08.00 – 20.00 น. จะทำการสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาเฝ้าระวังบริเวณลานท่าแพ เพื่อป้องกันเหตุให้กับนักท่องเที่ยวและประชาชนที่มาเที่ยว มาถ่ายภาพบนลานท่าแพ ภายหลังจาก 20.00 น. ก็จะมีเจ้าหน้าที่สายตรวจ สภ.เมืองเชียงใหม่ และเจ้าหน้าที่เทศกิจเทศบาลนครเชียงใหม่ ตตระเวนมาตรวจอย่างต่อเนื่องด้วย

การดำเนินการจับกุมผู้ที่ให้อาหารนกไปกว่า 20 ราย แต่ที่ผ่าน ดำเนินการปรับรายละ 100 – 200 บาท ในข้อกล่าวหา “ก่อความเดือดร้อนรำคาญ” ทำให้กลุ่มผู้ที่ขายอาหารนกก็กลับมาจำหน่ายอีก เบื้องต้นก็ได้ทำประวัติบุคคลที่มาจำหน่ายอาหารนกไว้ทั้งหมดแล้ว และจะมีการเพิ่มโทษอย่างต่อเนื่องสำหรับผู้ที่กระทำผิดซ้ำซาก โดยดำเนินการเปรียบเทียบปรับเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และอัตราสูงสุด 5,000 บาท และจะดำเนินคดีในข้อกล่าวหาที่หนักขึ้นในอนาคต ด้านการดำเนินการปราบปรามกลุ่มผู้จำหน่ายอาหารนกก็ได้เริ่มในวันนี้ และจะดำเนินการไปจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2567 แต่เป็นแค่ช่วงแรกเท่านั้น ซึ่งในอนาคตก็จะมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องทุกปี และหากได้รับการตอบรับจากพี่น้องประชาชนว่าดีก็จะดำเนินการตั้งจุดบูรณาการบริการประชาชนบนลานท่าแพ ดูแลความปลอดภัยด้านชีวิตและทรัพย์สินให้กับพี่น้องประชาชนในอนาคตต่อไป

ประกาศแจ้งเตือนประชาน ห้ามให้อาหารนกพิราบ บริเวณลานประตูท่าแพ เด็ดขาด เนื่องจากมีความผิดตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 โดยผู้ให้อาหารและผู้จำหน่ายอาหาร มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 25,000 บาท และ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบของบ้านเมือง พ.ศ.2535 มีโทษปรับสูงสุด 2,000 บาท หากพบเห็นคนจำหน่ายและให้อาหารนก สามารถโทรแจ้งได้ที่ 191 หรือแอดไลน์ @191chiangmai ก็สามารถแจ้งเข้ามาได้ตลอด

ขอบคุณข้อมูลจาก เชียงใหม่นิวส์ Chiang Mai News ข่าวเชียงใหม่

ข่าวยอดนิยม