หน้าแรก > ภูมิภาค

กลุ่มลำไยจังหวัดจันทบุรีและสระแก้ว รวมตัวกว่า 50 รายยื่นหนังสือร้องผู้ว่าจันท์ หลังล้งเก็บผลผลิตแล้วไม่จ่ายเงินมูลค่ากว่า 20 ล้าน

วันที่ 29 พฤษภาคม 2024 เวลา 01:05


กลุ่มลำไยจังหวัดจันทบุรีและสระแก้ว รวมตัวกว่า 50 รายยื่นหนังสือร้องผู้ว่าจันท์ หลังล้งเก็บผลผลิตแล้วไม่จ่ายเงินมูลค่ากว่า 20 ล้าน

เมื่อเวลา 10.00น วันที่ 28 พฤษภาคม 2576 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศิริไพบูลย์ วัฒณวงศ์ชัย สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว นำเกษตรกร กว่า 50 คน จากจังหวัดจันทบุรีและสระแก้ว เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดจันทบุรี เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายมนสิทธิ์ ไพรศาลธนวัฒร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวสวนลำไยว่า มีล้งรับซื้อลำไยไม่ยอมจ่ายค่าลำไยให้ชาวสวน 20 รายมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท  

ทั้งนี้ นายธวัชชัย นามสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นตัวแทนในการรับเรื่องร้องเรียนจากชาวสวน โดยหนังสือร้องเรียนระบุว่า “กระผม นายศิริไพบูลย์ วัฒณวงศ์ชัย สมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว และเป็นตัวแทนเกษตรกรชาวสวนลำไย ได้รับการร้องเรียนจากชาวสวนลำไยว่า มีล้งไม่ยอมจ่ายเงินค่าลำไยให้ชาวสวนเป็นจำนวนหลายราย  บางล้งออกเช็คให้แต่ไม่สามารถไปขึ้นเงินได้ บางล้งผัดผ่อนไปเรื่อยๆ บางล้งไปแจ้งความดำเนินคดีกับชาวสวนเมื่อมีการทวงถามทางสื่อโซเชียล ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อน จึงต้องการมาพบท่านผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เพื่อขอความช่วยเหลือดังนี้  

1. ขอให้ท่านเรียกผู้ประกอบการรายดังกล่าว มาเจรจานัดชำระค่าลำไยให้ชาวสวน หรือให้คำปรึกษากับชาวสวนในการดำเนินการกับล้งที่ไม่ชำระค่าลำไยให้ชาวสวน
2. ช่วยเหลือทางคดี กรณีชาวสวนถูกฟ้องในข้อหาหมิ่นประมาท
3. หามาตรการรองรับกรณี ล้งไม่จ่ายเงินค่าลำไยหรือจ่ายค่าลำไยล่าช้าในฤดูกาล 2567

ทางด้านรองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี รับเรื่องแล้วจึงเชิญชาวสวนทั้งหมดที่มาร่วมยื่นหนังสือร้องเรียน ร่วมเจรจาที่ห้องประชุม 4 ศาลากลางจังหวัดจันทบุรี โดยมี นายธวัชชัย นามสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี นายศิระ บุญผกา อัยการจังหวัด คุ้มครองสิทธิ์และช่วยเหลือทางกฎหมายและการบังคับคดีจังหวัดจันทบุรี นางสาวญาณิชา บัวเผื่อน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเขต 3 จันทบุรี และส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้าร่วม จากการเจรจารองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้ประสานไปยังล้งดังกล่าวทันที  เพื่อนัดเจรจากับชาวสวนและได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สอยดาว ได้เร่งดำเนินคดีอย่างเร่งด่วนและเป็นธรรม สำหรับมาตรการรองรับเกี่ยวกับการจ่ายเงินล่าช้า จะมีการนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมคณะกรรมการจังหวัดเพื่อหารือต่อไป

ข้อมูล/จาก/จันทบุรี แจ้งข่าว
 

 

 

 

ข่าวยอดนิยม


ข่าวยอดนิยม